Hán Đà nỗ lực nâng “chất” các tiêu chí nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/5/2022 | 1:53:05 PM

YênBái - Sau khi được công nhận nông thôn mới (NTM) năm 2016, xã Hán Đà đã không ngừng phấn đấu duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đồng thời tập trung xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người dân theo tiêu chí xã NTM nâng cao.

Lãnh đạo xã Hán Đà tham quan mô hình trồng bưởi chất lượng cao.
Lãnh đạo xã Hán Đà tham quan mô hình trồng bưởi chất lượng cao.

Chủ tịch UBND xã Hán Đà Tăng Thành Công cho biết: "Xã đã xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. Trên địa bàn xã có tổng cộng 28 tuyến đường giao thông từ đường trục thôn trở lên với chiều dài trên 26 km. Từ 2016 đến nay, xã làm thêm được gần 7 km đường giao thông nông thôn, đường giao thông nội đồng. Đồng thời, huy động các nguồn lực lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng đạt tỷ lệ trên 96% đường liên thôn xóm. Bên cạnh đó, hạ tầng kinh tế - xã hội thường xuyên được duy tu, nâng cấp”. 

Thực hiện tiêu chí về sản xuất - thu nhập - hộ nghèo, Hán Đà phát triển được 2 sản phẩm chủ lực là: vùng chuyên canh sản xuất chè lớn nhất huyện với diện tích 160 ha, thu nhập bình quân trên 91 triệu đồng/ha/năm và vùng chuyên canh sản xuất bưởi với diện tích trên 140 ha cho thu nhập trên 20 tỷ đồng/năm. 

Cùng với đó, HTX Đạt Thành, HTX Cựu chiến binh, HTX Hoàng Kim hoạt động ổn định, tạo công việc, thu nhập ổn định cho người lao động địa phương. Toàn xã có 527 lồng nuôi cá cho lợi nhuận trung bình từ 15-20 triệu đồng/lồng/năm và nghề đánh bắt cá, tôm tự nhiên trên hồ Thác Bà và trên sông Chảy cũng tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân. 

Các tổ chức đoàn thể của xã nhận ủy thác vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho 453 đoàn viên, hội viên với dư nợ trên 15 tỷ đồng để phát triển kinh tế... Đến hết năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt 44,4 triệu đồng/người/năm. Công tác giảm nghèo đạt kết quả tích cực. 

Thực hiện tiêu chí về giáo dục - y tế - văn hóa, Hán Đà đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập trung học cơ sở mức độ 3; được UBND tỉnh cấp bằng công nhận xã đạt "Tiêu chí quốc gia về y tế”; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế theo từng nhóm đối tượng đạt trên 90%. 

Việc phát triển các câu lạc bộ thể dục thể thao, các đội văn nghệ đã thành lập và duy trì tập luyện, giao lưu, thu hút trên 60% người dân tham gia ở 8 thôn. Người dân đã chủ động cam kết và thường xuyên tham gia thu gom, phân loại, xử lý rác thải đảm bảo đúng quy định và xây dựng 7 tuyến đường nông thôn xanh - sạch - đẹp. 

Bên cạnh đó, xã đã xây dựng kế hoạch tổ chức "Ngày Chủ nhật xanh”, các thôn thường xuyên tổ chức hoạt động "Ngày cuối tuần cùng dân” với hàng nghìn lượt người tham gia...

Thực hiện tiêu chí về an ninh trật tự - hành chính công, 3 năm liền, trên địa bàn xã không có khiếu kiện đông người, khiếu kiện không đúng thẩm quyền, khiếu kiện vượt cấp trái pháp luật gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội. 

Lực lượng Công an xã đã phối hợp tốt với các lực lượng có liên quan triển khai thực hiện tốt các kế hoạch, nội dung công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm. 

Trong công tác hành chính công, xã đã thực hiện theo mô hình giải quyết thủ tục hành chính tập trung tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp xã, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân giải quyết thủ tục hành chính.

Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, Hán Đà cơ bản hoàn thành 5 tiêu chí xã NTM nâng cao.  

Hoài Văn

Tags Hán Đà nông thôn mới giảm nghèo giao thông nông thôn hồ Thác Bà thủ tục hành chính

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục