Bảo Hưng bứt phá xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/9/2023 | 7:42:13 AM

YênBái - Những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên đạt được sau hơn hai năm đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống khá toàn diện. Trong đó, kết quả xây dựng nông thôn mới (XDNTM) được đánh giá là thành quả nổi bật khi Bảo Hưng phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2023.

Sản phẩm Trà Bát tiên của Hợp tác xã Chè xanh Bảo Hưng được công nhận sản phẩm OCOP từ năm 2019.
Sản phẩm Trà Bát tiên của Hợp tác xã Chè xanh Bảo Hưng được công nhận sản phẩm OCOP từ năm 2019.


Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Trấn Yên lần thứ XXII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Bảo Hưng lần thứ XIII nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền xã Bảo Hưng xác định XDNTM là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. 

Để tổ chức thực hiện chương trình, ngay từ những năm đầu, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về XDNTM và xây dựng điều chỉnh kế hoạch theo giai đoạn mới; quyết tâm giữ vững và nâng cao các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao hướng đến xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Xã xác định Nhà nước hỗ trợ, cấp ủy Đảng đóng vai trò lãnh chỉ đạo, điều hành; Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội xã tích cực vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể trong tham gia XDNTM. Trong quá trình thực hiện, Đảng bộ, chính quyền xã chú trọng và thực hiện triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”. 

Năm 2021, xã đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, rà soát các tiêu chí, triển khai kịp thời các biện pháp, giải pháp xây dựng duy trì xã NTM nâng cao; phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023. 

Đến nay, có 6/7 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu gồm: Đồng Quýt, Đoàn Kết, Bảo Lâm, Khe Ngay, Bình Trà, Ngòi Đong; xây dựng thôn Trực Thanh đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu, nâng tỷ lệ thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là 100%. 

Bà Nguyễn Thị Tuyết ở thôn Bảo Lâm chia sẻ: "Đây là chủ chương đúng đắn, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, nên chúng tôi luôn sẵn sàng ủng hộ cách làm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương”. 

Nhiều chương trình, dự án đã được Đảng ủy xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng và triển khai thực hiện; trong đó, chú trọng tới phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng những vùng chuyên canh có giá trị cao, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất... 

Đặc biệt, xác định chè là một trong những cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế nông nghiệp với trên 150 ha, nên ngoài cải tạo diện tích chè già cỗi bằng giống chè Bát tiên, LDP1, LDP2 để chế biến chè xanh, xã còn hướng người dân áp dụng quy trình sản xuất chè sạch, chè VietGAP đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; sản xuất chè xanh chất lượng cao theo chuỗi liên kết từ cung ứng vật tư cho các xã viên và các hộ tham gia liên kết đến hợp đồng thu mua nguyên liệu với các tổ, nhóm, hộ trồng chè, liên kết với các điểm đại lý để bao tiêu sản phẩm. 

Theo đó, sản phẩm Trà Bát tiên chất lượng cao Bảo Hưng của Hợp tác xã Chè Bảo Hưng đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Hợp tác xã còn ký hợp đồng thu mua chè xanh của các thành viên và của các hộ trên địa bàn; tham gia thực hiện sản xuất theo chuỗi giá trị, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo nhiều việc làm và tăng thu nhập cho thành viên và nhân dân… 

Xã khuyến khích người dân mạnh dạn đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa; từ đó, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Theo đó, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 57,6 triệu đồng vào cuối năm 2022. Hiện, xã còn 12 hộ nghèo, chiếm 1,45%; trong đó, 7 hộ không có khả năng lao động, 5 hộ nghèo đa chiều.

Sự hình thành và phát triển sản xuất theo hướng liên doanh, liên kết theo hướng hàng hóa thị trường đã, đang là nền tảng vững chắc cho Bảo Hưng phát triển bền vững và cán đích xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2023. Đây sẽ là thành quả nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong xã nỗ lực thực hiện sau hơn hai năm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống.

Trần Ngọc

Tags Bảo Hưng Trấn Yên nông thôn mới sản xuất hàng hóa cây trồng vật nuôi VietGAP OCOP

Các tin khác
Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục