Văn Phú - nông thôn mới dựng xây đời sống mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/10/2023 | 7:51:11 AM

YênBái - Không chỉ có thêm điều kiện, động lực để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống từ hệ thống cơ sở vật chất khang trang, người dân xã Văn Phú, thành phố Yên Bái còn được thụ hưởng đời sống văn hóa, tinh thần ngày càng phong phú nhờ xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Người dân thôn Văn Qùy, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái mở rộng hành lang đường liên thôn, trồng cây xây dựng tuyến đường sạch, đẹp phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Người dân thôn Văn Qùy, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái mở rộng hành lang đường liên thôn, trồng cây xây dựng tuyến đường sạch, đẹp phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.


Chiều nào cũng vậy, cứ xong việc nhà, bà Nguyễn Thị Hoa, 60 tuổi ở thôn Tuy Lộc, xã Văn Phú lại cùng các cháu ra tập thể dục ở nhà văn hóa thôn. Gắn bó cả cuộc đời ở thôn Tuy Lộc, bà Hoa hạnh phúc, tự hào khi chứng kiến sự thay da đổi thịt từng ngày của thôn. 

Bà Hoa phấn khởi: "Từ khi địa phương khởi động chương trình XDNTM kiểu mẫu, tôi và các hội viên trong Chi hội Phụ nữ cũng tích cực tham gia các hoạt động, các phong trào do địa phương phát động. Bây giờ, xóm làng đã khang trang hẳn. Đường sá được sửa chữa, tôn tạo, mở rộng, nhà cửa cũng được sửa sang gọn gàng, ngăn nắp. XDNTM kiểu mẫu đã gắn kết tình làng nghĩa xóm thêm khăng khít, đầm ấm. Nhà văn hóa thôn khang trang, đầy đủ thiết chế văn hóa là biểu tượng của tinh thần đoàn kết của thôn. Những buổi họp thôn, sinh hoạt chi bộ hoặc tổ chức các ngày hội của thôn đều được tổ chức tại đây. Nhà văn hóa thôn chính là biểu tượng của sự nỗ lực, đoàn kết của nhân dân thôn Tuy Lộc”. 

Ông Nguyễn Kim Độ - Trưởng thôn Tuy Lộc, xã Văn Phú cho biết: "Khi được lựa chọn là thôn của xã XDNTM kiểu mẫu, người dân địa phương rất háo hức, tự hào. Mọi người thi đua, giúp nhau phát triển kinh tế. 

Có kinh tế ổn định, các hội viên tích cực đóng góp, tham gia các hoạt động do địa phương phát động. Đạt các tiêu chí NTM kiểu mẫu, bà con trong thôn lại bảo nhau cùng phấn đấu giữ gìn. Chi hội Phụ nữ thôn vận động hội viên tích cực thực hiện Mô hình "Nhà sạch vườn đẹp”. 

Bên cạnh đó, để đảm bảo vệ sinh môi trường, các hội viên tích cực lao động, vệ sinh sạch sẽ đường làng, ngõ xóm. Nếu như trước đây, sau một ngày lao động thì mọi người "ai biết nhà nấy”, thì bây giờ tất thảy đều tích cực tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể thao như: tập dân vũ, văn nghệ, thể dục thể thao… nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần. Cũng thông qua các hoạt động tập thể này, tình làng nghĩa xóm càng thêm gắn bó”. 

Năm 2020, xã Văn Phú được thành lập trên cơ sở sáp nhập xã Văn Tiến và xã Văn Phú với 8 thôn. Toàn xã có trên 1.500 hộ dân, trên 5.350 nhân khẩu, dân tộc Kinh chiếm 98%. Thời gian qua, chương trình XDNTM của xã Văn Phú đã làm thay đổi nhận thức của cán bộ và nhân dân. 

Từ chỗ có tư tưởng còn trông chờ vào đầu tư của Nhà nước đã chuyển sang chủ động, tích cực tham gia XDNTM. Phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trên phạm vi toàn xã, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cơ quan, đơn vị, đặc biệt là vai trò chủ thể của người dân chung sức, đồng lòng XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Sau 3 năm tổ chức XDNTM nâng cao, đến nay đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao hơn, diện mạo nông thôn đã được đổi mới toàn diện hơn. 

Đặc biệt, giao thông trên địa bàn xã được quan tâm, đầu tư mạnh; đường ngõ, xóm được bê tông hóa, đảm bảo sáng, sạch, đẹp. Hệ thống trường học, trạm y tế tiếp tục được đầu tư xây dựng khang trang, đồng bộ, hiện đại, nâng cao chất lượng dạy và học. Bên cạnh đó, nhà văn hóa các thôn được tu sửa, xây mới quy mô lớn, nghĩa trang liệt sĩ được nâng cấp… 

Hiện xã có 96,9% gia đình được công nhận gia đình văn hóa, có 8/8 thôn được công nhận thôn văn hóa, 100% cơ quan, đơn vị được công nhận đơn vị văn hóa. Ngoài ra, xã còn quan tâm hỗ trợ kinh phí duy trì hoạt động các đội, nhóm, câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, tạo điều kiện phát triển các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở. 

Hiện nay, 100% các thôn trong xã có đội văn nghệ, đội thể dục thể thao quần chúng, thường xuyên tham gia các hội thi hội diễn, các hoạt động kỷ niệm ngày lễ lớn…

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với Phong trào "Toàn dân đoàn kết XDNTM” được triển khai rộng rãi, bao quát nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội như: đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo, thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật, xây dựng môi trường sạch - đẹp - an toàn. 

Đến nay, chất lượng môi trường văn hóa tại các khu dân cư trong xã được nâng lên, các hủ tục lạc hậu từng bước được đẩy lùi, đa số các hộ gia đình, khu dân cư thực hiện nghiêm túc quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội…

Thu Hiền

Tags Văn Phú nông thôn mới cầu Văn Phú giảm nghèo

Các tin khác
Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục