Trấn Yên đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/6/2022 | 7:45:31 AM

YênBái - Theo báo cáo đánh giá và xếp hạng của Ban Chỉ đạo PCI tỉnh Yên Bái, năm 2021, huyện Trấn Yên xếp vị trí thứ 2/9 huyện, thị, thành phố về Chỉ số cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh (MTĐTKD). , với tổng số 86,05 điểm, tăng 3,6 điểm và tăng 1 bậc so với năm 2020 và thuộc nhóm các đơn vị có năng lực điều hành tốt.

Sơ chế sản phẩm quế sạch ở Hợp tác xã Sản xuất Quế hồi Đào Thịnh, huyện Trấn Yên.
Sơ chế sản phẩm quế sạch ở Hợp tác xã Sản xuất Quế hồi Đào Thịnh, huyện Trấn Yên.

Là huyện thuần nông, nên cùng với tập trung xây dựng vùng nông nghiệp hàng hóa, huyện Trấn Yên còn làm tốt công tác quy hoạch, phát triển vùng sản xuất gắn với chế biến và cải thiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thu hút đầu tư.

Cùng đó, huyện luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, đặc biệt là quan tâm đến các dự án có quy mô lớn, công nghệ cao, tạo nhiều việc làm vào các lĩnh vực mà địa phương có lợi thế, tiềm năng… 

Từ năm 2015 - 2020 có 32 dự án đầu tư vào huyện với tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Riêng năm 2021 có 8 dự án được cấp phép đầu tư với tổng vốn 530 tỷ đồng gồm: dự án đầu tư nhà máy ươm tơ tự động tại xã Báo Đáp, công suất 150 tấn/năm của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Trấn Yên, vốn đầu tư 49 tỷ đồng; dự án đầu tư Cửa hàng Xăng dầu 37 tại xã Hưng Khánh, vốn đầu tư 7,3 tỷ đồng; dự án nhà máy sản xuất hóa chất Link-Win; nhà máy công nghiệp quốc tế Lâm Phong; dự án quần thể du lịch, thể thao quốc tế Venus của Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Gold… 

Doanh nghiệp (DN) liên tục đến đầu tư, xây dựng nhà máy phát triển sản xuất, không chỉ tạo việc làm, thu nhập cho người dân địa phương, mà còn đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước. Đó là sự nỗ lực đồng hành của huyện và DN, đặc biệt huyện đã tạo được bước đột phá cải thiện MTĐTKD. 

Theo báo cáo đánh giá và xếp hạng của Ban Chỉ đạo PCI tỉnh Yên Bái, năm 2021, huyện Trấn Yên xếp vị trí thứ 2/9 huyện, thị, thành phố về Chỉ số cải thiện MTĐTKD, với tổng số 86,05 điểm, tăng 3,6 điểm và tăng 1 bậc so với năm 2020 và thuộc nhóm các đơn vị có năng lực điều hành tốt. 

Đáng chú ý, trong 8 chỉ số thành phần DDCI năm 2021, huyện Trấn Yên có 7 chỉ số thành phần tăng điểm và chỉ có 1 chỉ số thành phần giảm điểm so với năm 2020. Chỉ số thành phần điểm tăng cao gồm: chỉ số tính minh bạch và khả năng tiếp cận thông tin đạt 11,50/13 điểm chuẩn, tăng 0,88 điểm; chỉ số tính năng động và tiên phong của lãnh đạo đạt 15,41/18 điểm chuẩn, tăng 0,83 điểm; chỉ số hiệu quả trong hoạt động hỗ trợ kinh doanh đạt 15,21/18 điểm chuẩn, tăng 0,7 điểm; chỉ số tiếp cận đất đai đạt 10,3/12 điểm chuẩn, tăng 0,49 điểm; chỉ số chi phí không chính thức đạt 4,74/5 điểm chuẩn, tăng 0,32 điểm. Chỉ số hiệu quả các thủ tục thuế đạt 12,23/14 điểm chuẩn, giảm 0,12 điểm so với năm 2020; tuy nhiên, vẫn ở mức đánh giá tốt. 

Qua đó cho thấy, huyện đã có những đột phá, thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao trong điều hành, tổ chức thực hiện để nâng cao thứ hạng, chất lượng MTĐTKD trên địa bàn. Cụ thể, ngay từ đầu năm, huyện xây dựng kế hoạch hành động chi tết về những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện MTĐTKD, phân công và giao trách nhiệm cho các cấp, các ngành, người đứng đầu trong tổ chức triển khai thực hiện. 

Lựa chọn, bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm đáp ứng nhu cầu công việc trong hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý các thủ tục hành chính cho các DN, tổ chức, cá nhân tại bộ phận hành chính công các cấp không để xảy ra trễ hạn, gây phiền hà, nhũng nhiễu cho DN, tổ chức, cá nhân. 

Tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho phát triển kinh tế tư nhân, kinh tế tập thể, thu hút đầu tư. Công bố công khai, minh bạch, kịp thời các chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch trên địa bàn. 

Tổ chức gặp mặt, tiếp xúc, đối thoại với DN, nhà đầu tư để nắm bắt tình hình hoạt động, lắng nghe ý kiến đề xuất và có giải pháp giải quyết kịp thời, dứt điểm những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, nhất là những vấn đề liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường, chính sách hỗ trợ... tạo niềm tin cho các nhà đầu tư yên tâm hoạt động, phát triển sản xuất, kinh doanh. Phối hợp tốt với các ban, sở, ngành giải quyết các thủ tục về đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho nhà đầu tư, DN đầu tư. 

Năm 2022 và những năm tiếp theo, huyện Trấn Yên tiếp tục duy trì vị trí tốp đầu trong các huyện, thị, thành phố của tỉnh về xếp hạng chỉ số cải thiện MTĐTKD. Tích cực đổi mới, nâng cao tính năng động, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo huyện, các cấp, ngành trong cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các thành phần kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế phát triển.

Thanh Phúc

Tags Trấn Yên đột phá cải thiện môi trường đầu tư

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục