Cảnh sát hình sự Yên Bái tiếp nối những chiến công

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/4/2024 | 8:04:28 AM

YênBái - Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.


Cùng với lực lượng cảnh sát hình sự toàn quốc, cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, sự phối hợp hỗ trợ của công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh, cùng với sự chủ động, nỗ lực, phấn đấu vươn lên đã kiềm chế hoạt động của các loại tội phạm về trật tự xã hội, số vụ phạm tội về trật tự xã hội tiếp tục được kéo giảm. 

Thống kê cho thấy, năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 248 vụ phạm pháp hình sự, giảm 15 vụ, giảm 5,7% so với năm 2022; đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng ủy Công an Trung ương và Chương trình hành động của Tỉnh ủy năm 2023. 

Tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, hoạt động của tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế, không có tình trạng tội phạm lộng hành, hoạt động theo kiểu "xã hội đen", không tồn tại các tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội gây bức xúc trong dư luận; các vụ tội phạm xâm phạm trật tự xã hội xảy ra chủ yếu mang tính bột phát đơn lẻ, không có sự câu kết, hoạt động mang tính chuyên nghiệp. 

Lực lượng công an toàn tỉnh cũng đã tổ chức đấu tranh triệt phá 89 vụ/542 đối tượng có hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc, thu giữ 625,9 triệu đồng và một số tang vật, phương tiện phục vụ cho việc đánh bạc. Kết quả xử lý: khởi tố 39 vụ/232 bị can; xử phạt vi phạm hành chính 46 vụ/284 đối tượng; đang tiếp tục điều tra giải quyết 4 vụ/24 đối tượng; thiệt hại do tội phạm gây ra: làm chết 12 người, bị thương 53 người, thiệt hại tài sản ước tính khoảng hơn 9,2 tỷ đồng. 

Một số loại án giảm như: trộm cắp tài sản giảm 16 vụ (69/85), cố ý gây thương tích giảm 13 vụ (17/30); lừa đảo chiếm đoạt tài sản giảm 3 vụ (20/23); lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản giảm 3 vụ (5/8); hủy hoại hoặc làm hư hỏng tài sản giảm 3 vụ (4/7); bắt giữ người trái pháp luật giảm 3 vụ (1/4)... Quý I/2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 55 vụ tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, so với cùng kỳ năm trước giảm 8 vụ, so với quý IV/2023, giảm 1 vụ.

Có được kết quả ấy là nhờ Phòng Cảnh sát hình sự đã làm tốt công tác tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng, ban hành và triển khai các chương trình, kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và tấn công với tội phạm về trật tự xã hội; đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phân công trinh sát chủ động nắm tình hình tội phạm, đề xuất các biện pháp ngăn chặn, đấu tranh kịp thời, hiệu quả, tuyệt đối không để hình thành, tồn tại những tụ điểm phức tạp, những "điểm nóng” về tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, có giải pháp sát hợp kéo giảm 5% số vụ phạm tội; làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư tố cáo, tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố; tập trung xác lập chuyên án đấu tranh với tội phạm. 


Nhiều chuyên án điển hình đã được lực lượng cảnh sát hình sự triệt phá thành công như: vụ "Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” diễn ra trên địa bàn tỉnh từ năm 2019 đến năm 2023, với 250 hợp đồng cho vay lãi nặng, tổng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng; triệt xóa thành công nhóm đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự xảy ra tại thành phố Yên Bái trong năm 2022 và 2023, đã khởi tố 6 bị can về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”; đấu tranh, bắt giữ các đối tượng có hành vi "Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác” tại huyện Lục Yên, kết quả khởi tố 63 đối tượng đã thu lợi bất chính 3 tỷ đồng…

Các chiến sĩ cảnh sát hình sự đã lập được nhiều chiến công, qua đó góp sức cùng lực lượng Công an nhân dân bảo đảm an ninh trật tự. Tuy vậy, diễn biến tội phạm hết sức khó lường, đặc biệt là tội phạm về trật tự xã hội; có thời điểm diễn biến phức tạp, tính chất manh động, liều lĩnh, nguy hiểm hơn; hành vi, thủ đoạn gây án ngày càng tinh vi, nhiều vụ gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. 

Tội phạm xâm phạm tính mạng sức khỏe tuy giảm nhưng tội phạm giết người gia tăng, nhất là giết người thân, giết người do mâu thuẫn trong sinh hoạt…, rất khó phòng ngừa. Tội phạm xâm hại trẻ em diễn biến phức tạp, gia tăng mạnh; tội phạm xâm phạm sở hữu giảm song các hành vi cướp, cướp giật tài sản luôn có nguy cơ gia tăng. 

Hoạt động của tội phạm liên quan đến "tín dụng đen", nhất là vay qua ứng dụng trên điện thoại tiếp tục diễn biến phức tạp… Vì vậy, không ngừng củng cố nền an ninh nhân dân, đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tăng cường quản lý, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật… là những giải pháp căn cơ, lâu dài và bền vững nhất mà cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và người dân phải triển khai thực hiện để sát cánh cùng lực lượng công an nói chung, những chiến sĩ cảnh sát hình sự nói riêng phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm về trật tự xã hội, vì một cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Lê Phiên

Tags Cảnh sát hình sự Công an Yên Bái chiến công

Các tin khác
Quang cảnh Lễ thượng cờ Thống nhất non sông

Bến Hải-Hiền Lương đã khắc ghi vào lịch sử dân tộc và tiềm thức nhân loại là biểu tượng sáng ngời của niềm tin và khát vọng hòa bình, thống nhất non sông; là ý chí, sức mạnh của dân tộc Việt Nam.

Thanh niên miền Bắc, trong đó có thanh niên Yên Bái hưởng ứng Phong trào “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. (Ảnh: T.L)

Chiến thắng 30 tháng 4 năm 1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Quân và dân ta đã đánh thắng kẻ thù lớn, kết thúc oanh liệt cuộc chiến đấu 30 năm giành độc lập tự do, thống nhất cho Tổ quốc. Trong cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, nhân dân Yên Bái tự hào vì đã đóng góp được 29 vạn tấn lương thực, 15 vạn tấn thực phẩm; tiễn đưa gần 25.000 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh tham gia chiến đấu trên khắp các chiến trường miền Nam.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác luôn quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, cách mạng.

Xã Đại Phác, huyện Văn Yên được coi là cái nôi cách mạng của địa phương trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đỉnh cao là chiến công phá tan đồn Đại Phác, chặt đứt một mắt xích quan trọng trong tuyến phòng thủ theo hành lang Đông - Tây của Pháp mở màn cho chiến thắng sông Thao. Phát huy truyền thống cách mạng, từ một vùng đất nghèo, Đại Phác hôm nay đang chuyển mình, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với đoàn viên, thanh niên về công tác chuyển đổi số.

Kế thừa những thành quả vĩ đại của Chiến thắng lịch sử 30/4, các thế hệ cha ông đã xây dựng, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt mà Đảng bộ tỉnh Yên Bái xác định là phải tích cực phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống cho nhân dân và xây dựng tỉnh phát triển "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục