EU lần đầu tiên xem xét các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực LNG của Nga

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/5/2024 | 9:50:49 AM

Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga nhắm vào ngành khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của nước này, các nhà ngoại giao EU cho biết.

EU đang xem xét cấm các cảng châu Âu tái xuất khẩu LNG của Nga sang nước thứ ba.
EU đang xem xét cấm các cảng châu Âu tái xuất khẩu LNG của Nga sang nước thứ ba.

Mục đích biện pháp trừng phạt này là nhằm hạn chế doanh thu từ nhiên liệu hóa thạch của Mátxcơva vì ngày càng có nhiều lo ngại rằng các biện pháp trừng phạt trước đó không gây tổn hại nhiều như EU mong muốn.

Các nhà ngoại giao EU đã thảo luận về đề xuất nhắm vào lĩnh vực LNG trong cuộc họp ngày 8-5 nhưng một nhà ngoại giao EU cho biết các cuộc đàm phán vẫn đang ở giai đoạn đầu.

EU đã tung ra 13 đợt trừng phạt chưa từng có đối với Nga kể từ khi nước này thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine năm 2022, nhiều lệnh trừng phạt nhắm vào hoạt động xuất khẩu dầu khí quan trọng của nước này.

Một nhà ngoại giao EU nói với AFP, đề xuất mới nhất của Ủy ban châu Âu bao gồm "các yếu tố về việc chuyển LNG từ tàu này sang tàu khác". Điều này sẽ kéo theo lệnh cấm các cảng ở EU tái xuất khẩu LNG của Nga sang các nước thứ ba ngoài liên minh, nhưng nhà ngoại giao này cho biết, EU vẫn có thể nhập khẩu nhiên liệu này.

Theo các chuyên gia, các cảng châu Âu rất quan trọng đối với Nga vì lục địa này cung cấp các tuyến vận chuyển ngắn hơn cho một số tàu chở dầu LNG của Nga.

Tổ chức môi trường Đức Urgewald cho biết, các cảng ở Bỉ, Pháp, Hà Lan và Tây Ban Nha là những điểm chính cung cấp LNG từ Bán đảo Siberian Yamal của Nga. Cảng Zeebrugge của Bỉ và cảng Montoir của Pháp là những trung tâm tái xuất khẩu LNG đặc biệt quan trọng sang các nước như Trung Quốc hoặc Thổ Nhĩ Kỳ.

Đề xuất biện pháp trừng phạt mới cũng tìm cách cấm mọi sự tham gia của EU vào các dự án LNG mới của Nga. "Biện pháp sẽ hạn chế việc mở rộng công suất LNG và do đó sẽ hạn chế doanh thu của Nga”, văn bản dự thảo nêu rõ.

Theo báo cáo tháng 4 của Trung tâm Nghiên cứu năng lượng và không khí sạch, các nước EU đã trả 8,2 tỷ euro (8,8 tỷ USD) cho LNG của Nga vào năm 2023.

Một nhà ngoại giao cho biết, Brussels đang xem xét mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với nhiều thực thể Trung Quốc bị cáo buộc cung cấp công nghệ quân sự cho Nga.

Cuộc thảo luận vẫn đang ở giai đoạn đầu và có thể sẽ thay đổi cho đến khi 27 quốc gia thành viên EU đạt được thỏa thuận cuối cùng về biện pháp trừng phạt này.
(Theo HNMO)

Các tin khác
Tổng thống Iran - ông Ebrahim Raisi.

Cho đến sáng ngày 20/5 giờ địa phương, thông tin về số phận của Tổng thống Iran - Ebrahim Raisi sau vụ trực thăng chở nhà lãnh đạo này phải hạ cánh khẩn cấp xuống khu vực gần biên giới Azerbaijan hồi chiều 19/5, vẫn chưa được xác định.

Tổng thống Ukraine đã ký thành luật một dự luật cho phép một số tù nhân Ukraine phục vụ trong quân đội để đổi lấy khả năng được tạm tha khi kết thúc nghĩa vụ.

Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục