Chính phủ ra quy định mới về tổ chức bộ phận một cửa tại cấp bộ, tỉnh và xã

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/6/2025 | 8:01:45 AM

Theo Nghị định mới của Chính phủ, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118 về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng Dịch vụ công quốc gia.

Nghị định quy định cụ thể việc tổ chức bộ phận một cửa tại cấp bộ, cấp tỉnh và cấp xã.

Theo đó, tại cấp bộ, Chính phủ nêu rõ bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ quyết định thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại bộ, cơ quan ngang bộ trực thuộc Văn phòng bộ, cơ quan ngang bộ hoặc tại cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ, cơ quan ngang bộ.

Đối với cơ quan của Trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương, người đứng đầu cơ quan bố trí cán bộ, công chức, viên chức ra làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đối với những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Tại cấp tỉnh, UBND cấp tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính thuộc Văn phòng UBND cấp tỉnh, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. 

Tại các thành phố trực thuộc Trung ương, trên cơ sở xem xét đặc thù về quản lý dân cư, tổ chức đời sống dân cư đô thị, đánh giá mức độ ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại thành phố, UBND thành phố quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, là tổ chức hành chính trực thuộc UBND thành phố.

Trường hợp không lựa chọn mô hình này, UBND thành phố quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh.

Tại cấp xã, Chính phủ quy định UBND cấp xã quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Chính phủ nêu rõ không tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại các địa phương lựa chọn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh.  

Theo quy định của Chính phủ, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định việc thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ để thực hiện công việc hỗ trợ đảm nhận một hoặc một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định pháp luật về đấu thầu.

Theo Nghị định 118, bộ phận một cửa có nhiệm vụ công khai kịp thời, đầy đủ bằng phương tiện điện tử hoặc văn bản danh mục, nội dung thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; đồng thời hỗ trợ tổ chức, cá nhân gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin công khai trên phương tiện điện tử.

Nghị định nêu rõ, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp bộ tiếp nhận thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các đơn vị trực thuộc bộ, cơ quan ngang bộ.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại cơ quan, đơn vị thuộc bộ, cơ quan ngang bộ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của cơ quan, đơn vị mình.

Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, bao gồm: 

- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp tỉnh, chủ tịch UBND cấp tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh.

- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp xã, chủ tịch UBND cấp xã, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh.

- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương.  

- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành giao cho địa phương tiếp nhận.  

Về cách thức, tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp tại bộ phận một cửa hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích; nộp trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7.

(Theo Dân trí)

Các tin khác

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, thời gian qua, huyện Văn Yên đã tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận Phục vụ hành chính công xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh tỉnh Yên Bái triển khai thí điểm Mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến tại các Điểm giao dịch và Chi nhánh các Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Bộ phận “Một cửa” xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Thời gian qua, Yên Bái đã đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính (CCHC), thể hiện tinh thần chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở, nhất quán theo định hướng “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”. Từ nhận thức đến hành động, bộ máy hành chính các cấp trong tỉnh đã thể hiện sự đổi mới trong tư duy điều hành, hướng tới cải cách thực chất, bền vững.

Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, minh bạch, giảm tối đa giấy tờ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục