Huyện Trấn Yên ra mắt tour du lịch “Theo dấu chân anh hùng”

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/5/2024 | 9:02:49 PM

YênBái - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 07/5/2024) và 79 năm thành lập Chiến khu Vần (5/1945 - 5/2024), tối 4/5, UBND huyện Trấn Yên tổ chức ra mắt tour du lịch “Theo dấu chân anh hùng” và công diễn các tiết mục xuất sắc tại Cuộc thi “Em hát về địa chỉ đỏ”.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Đỗ Đức Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành uỷ Yên Bái; Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tổ chức kỷ niệm những ngày lễ lớn và phát triển du lịch tỉnh Yên Bái; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành tham dự buổi lễ.

Theo suốt chiều dài lịch sử đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền của dân tộc, tỉnh Yên Bái nói chung và huyện Trấn Yên nói riêng đã có những đóng góp to lớn trong công cuộc dựng nước và giữ nước, trong đó phải kể đến Chiến khu Vần - Hiền Lương là chiếc nôi cách mạng đầu tiên của 2 tỉnh Phú Thọ, Yên Bái. 

Ngày 30/6/1945, Ban cán sự Đảng liên tỉnh Phú Thọ - Yên Bái được thành lập - một mốc lịch sử quan trọng đánh dấu sự hình thành Chiến khu do đồng chí Ngô Minh Loan làm Bí thư lãnh đạo cách mạng hai tỉnh Yên Bái và Phú Thọ. Từ đây, phong trào cách mạng đã phát triển rộng lên tỉnh Lào Cai và một phần tỉnh Sơn La. Tại đây, lực lượng của Đảng hoạt động có tổ chức, nền nếp; để củng cố phát triển mạnh mẽ nên đã lần lượt ra đời các tổ chức như: tổ chức Cứu quốc của Việt Minh, Ủy ban cách mạng lâm thời Chiến khu... Đội du kích phát triển mạnh đã tiến công khiến chính quyền địch tan rã và đánh bại các cuộc tấn công của quân Pháp, quân Nhật. Đồng thời, đã giác ngộ được các chánh phó tổng đi theo và ủng hộ cách mạng, bảo vệ vững chắc an toàn căn cứ cách mạng Chiến khu. 

Khi thời cơ đến, từ Chiến khu, lực lượng vũ trang cách mạng đã tiến ra 3 hướng: Phú Thọ, Yên Bái và Nghĩa Lộ để phá kho thóc Nhật chia cho nhân dân đang lúc đói khổ, "một cổ hai tròng". Nhân dân càng tin tưởng đi theo cách mạng đánh đổ chính quyền địch, giải phóng và lập nên chính quyền cách mạng ở 2 tỉnh Phú Thọ, Yên Bái và huyện Phù Yên (Sơn La) góp phần tích cực vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc trong cuộc tổng khởi nghĩa có một không hai trong lịch sử là Cách mạng tháng Tám 1945.


Đông đảo người dân đến xem và cổ vũ.

Hiện nay, một số địa điểm diễn ra các sự kiện lịch sử quan trọng của Chiến khu được nhân dân trân trọng giữ gìn như: Khu nhà của ông Trần Đình Khánh, cây vải Đình Trung, đình Làng Vần, cây gạo, cây sữa, hang Dơi… Đình Làng Dọc gắn với sự kiện ở làng Vần, Đồng Yếng, đình Vân Hội, thác Vân Hội xã Vân Hội.  Ngày 4/9/1995, Di tích lịch sử Chiến khu Vần được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Với giá trị lịch sử của vùng đất Chiến khu, huyện Trấn Yên đã phối hợp với Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt  khảo sát, xây dựng tour du lịch lịch sử "Theo dấu chân anh hùng” với hành trình tới nhiều địa chỉ, di tích lịch sử văn hóa tại xã Việt Hồng như: Chiến khu Vần, đình Làng Dọc tới Bến Âu Lâu, Bảo tàng tỉnh Yên Bái... 

Chiến khu Vần sẽ là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài tỉnh, đặc biệt nơi đây là một "địa chỉ đỏ” để các chi, Đảng bộ, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị, sở, ngành của tỉnh, học viên của Trường Chính trị tỉnh, trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị, thành phố tới tổ chức các hoạt động ngoại khóa; tổ chức kết nạp đoàn viên, đảngviên; tổ chức hội nghị, hội thảo tại Chiến khu cách mạng. Chiến khu Vần cũng là nơi đón các thầy cô giáo, các em học sinh tại các huyện, thị xã, thành phố trong và ngoài tỉnh đến trải nghiệm, giáo dục truyền thống, bổ trợ cho môn học Lịch sử địa phương thiết thực, hiệu quả. 


UBND huyện Trấn Yên và Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt bàn giao tour du lịch "Theo dấu chân anh hùng”.

Tại buổi lễ, UBND huyện Trấn Yên và Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt đã bàn giao tour du lịch "Theo dấu chân anh hùng”. Việc ra mắt tour du lịch nhằm bảo tồn và phát huy hiệu quả các giá trị truyền thống cách mạng của cha ông, góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ nối tiếp về lịch sử hào hùng của dân tộc; gắn với phát triển du lịch nhằm khai thác để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài tỉnh biết đến huyện Trấn Yên và Chiến khu cách mạng của tỉnh. 

Kết thúc buổi ra mắt tour du lịch "Theo dấu chân anh hùng” là các tiết mục xuất sắc tại vòng chung kết Cuộc thi "Em hát về địa chỉ đỏ” được công diễn trước công chúng và màn pháo bông chào mừng rực rỡ.


Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.



Trước đó, đoàn đại biểu tham dự Lễ ra mắt tour du lịch "Theo dấu chân anh hùng” đã tham quan và dâng hương tại đình Làng Dọc và nhà ông Trần Đình Khánh là 2 trong 4 điểm đến trong tour du lịch (ảnh trên).

Minh Huyền - Hoài Văn 



Tags Trấn Yên du lịch Theo dấu chân anh hùng Chiến thắng Điện Biên Phủ Chiến khu Vần

Các tin khác
Du khách tham quan triển lãm

Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế khai mạc triển lãm chuyên đề: “Điện Biên Phủ-Quyết chiến, quyết thắng”, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ban tổ chức trao giải Nhất cuộc thi

Ban tổ chức nhận được trên 422.500 bài dự thi của thiếu nhi gửi về từ 63 tỉnh, thành trên cả nước tham gia cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.

Lượng khách tấp nập ghé thăm các di tích lịch sử ở thành phố Điện Biên Phủ.

Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch của Điện Biên từ đầu năm đến nay đạt hơn 1.800 tỷ đồng. Chỉ tính riêng từ ngày 30/4 - 7/5, tỉnh Điện Biên đón hơn 370.000 lượt khách du lịch, doanh thu trên 390 tỷ đồng.

Khối hồng kỳ do các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174 đảm nhiệm diễu hành qua lễ đài tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trong không khí thiêng liêng xúc động và tự hào của cả dân tộc sáng 7/5 vừa qua tại tỉnh Điện Biên, khối hồng kỳ - "biểu tượng của sức mạnh đất nước Việt Nam" đã diễu qua lễ đài với những lá cờ đỏ tung bay trong gió như những ngọn lửa rực cháy, mang theo khí thế hào hùng của chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Vinh dự "tạo nên" khối hồng kỳ ấy là các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn anh hùng 174, Sư đoàn 316 đóng quân trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục