Trước hết là việc đổi mới thái độ, cách thức phục vụ người bệnh. Để làm được điều này, Trung tâm luôn xác định lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ, thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh những sai sót, khắc phục tồn tại trong quá trình khám chữa bệnh và biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có tinh thần thái độ phục vụ tốt.
Đồng thời, không ngừng cải tiến các quy trình, ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và chỉ định khám bệnh để rút ngắn thời gian khám bệnh. Phòng khám được bố trí hợp lý, có khu chờ rộng rãi, thoáng mát, được trang bị điều hòa, ti vi, cây xanh. Đặc biệt, năm 2024, Trung tâm đã được phê duyệt Đề án "Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ngay tại nhà” với tổng kinh phí là 1,2 tỷ đồng để đầu tư trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của Tổ chăm sóc chỉ số hạnh phúc, hoạt động truyền thông - giáo dục sức khỏe và trang thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin.
Trong năm 2025, Trung tâm sẽ triển khai việc mua sắm máy chủ, hạ tầng hệ thống mạng LAN để triển khai Hồ sơ bệnh án điện tử phục vụ cho hoạt động tư vấn sức khỏe từ xa và hội chẩn trực tuyến các ca bệnh khó với các bệnh viện tuyến trên. Sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của đội ngũ y tế cùng với sự đổi mới trong cách thức phục vụ thông qua các hành động nhỏ như việc đặt các hộp kẹo ở những vị trí ngồi chờ khám, gọi điện, tư vấn sức khỏe, hỗ trợ người bệnh sau khi khám và điều trị, sử dụng hệ thống đặt lịch khám chữa bệnh qua mạng, đặt lịch tiêm chủng và lấy mẫu xét nghiệm qua hệ thống đặt lịch tại nhà… đã góp phần nâng tỷ lệ hài lòng của người bệnh luôn đạt trên 97%. Nhiều người bệnh sau khi ra viện còn viết thư cảm ơn, làm thơ ca ngợi về tinh thần, thái độ của nhân viên y tế.
Nâng cao trình độ, tay nghề, áp dụng các kỹ thuật chuyên sâu cũng là một giải pháp quan trọng được Trung tâm chú trọng triển khai. Riêng năm 2024, Trung tâm đã thực hiện được 9 kỹ thuật mới gồm: mở thông dạ dày; phẫu thuật mộng, phẫu thuật thoát vị bẹn nội soi cho trẻ em, tiêm nội khớp, phẫu thuật nội soi lấy sỏi tiết niệu…
Chị Đặng Thị Phương Thảo ở phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái - phụ huynh bệnh nhi thực hiện ca phẫu thuật thoát vị bẹn nội soi chia sẻ: "Sau khi phẫu thuật, cháu nhà tôi phục hồi khá nhanh, vết mổ nhỏ nên cháu không bị khó chịu nhiều khi sinh hoạt. Mặc dù là ca phẫu thuật rất ít khi thực hiện tại Trung tâm nhưng tôi hoàn toàn yên tâm khi trực tiếp bác sĩ là Giám đốc Trung tâm thăm khám, phẫu thuật. Các nhân viên y tế cũng rất nhiệt tình, hướng dẫn chu đáo cách chăm sóc, vệ sinh và phục hồi sau phẫu thuật”.
Trường hợp của con chị Thảo không phải ngoại lệ bởi ở Trung tâm Y tế thành phố, Bác sĩ CKII Trần Quang Mạnh - Giám đốc Trung tâm sẽ trực tiếp tham gia triển khai các kỹ thuật phẫu thuật ngoại khoa. Với hơn 17 năm công tác, bác sĩ Mạnh là người có chuyên môn nghiệp vụ cao, có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, được mọi người ví von có "đôi bàn tay vàng” khi thường xuyên thực hiện các kỹ thuật mới và thực hiện thành công cho những ca phẫu thuật đầy thử thách, được bệnh nhân tin tưởng, tìm đến.
Cùng với đó, Trung tâm luôn duy trì thực hiện 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) ở tất cả các khoa phòng, hình thành tác phong làm việc khoa học, chuyên nghiệp trong viên chức và người lao động; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào mọi quy trình hoạt động, triển khai bệnh án điện tử, tạo thuận tiện tối đa cho người bệnh; xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, bảo đảm văn minh, lịch sự và thân thiện.
Nhờ đó, trong năm 2024, Trung tâm đã khám bệnh cho trên 125.000 lượt người, đạt 139%, trên 10.000 lượt điều trị nội trú, gần 18.000 lượt điều trị ngoại trú, thực hiện 508 ca phẫu thuật, trong đó có 6 ca phẫu thuật đặc biệt, công suất sử dụng giường bệnh đạt 101,7%...
Rõ ràng, nỗ lực đổi mới tại Trung tâm Y tế thành phố đã, đang và sẽ tiếp tục mang đến sự hài lòng cho nhân dân với dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu chăm sóc, nâng cao sức khỏe của người dân trong tình hình mới.
Hoài Anh