Yên Bái phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/10/2022 | 10:31:44 AM

YênBái - Sáng nay - 10/10, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Chương trình phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia tỉnh Yên Bái năm 2022. Dự Chương trình có các đồng chí: Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CĐS tỉnh; Ngô Hạnh Phúc – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh; đại diện các doanh nghiệp, người dân và học sinh trong tỉnh.


Yên Bái xếp thứ 27/63 các tỉnh, thành về chuyển đổi số quốc gia, tăng 13 bậc so với năm 2020

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, tỉnh Yên Bái đã xác định CĐS là xu thế tất yếu, là một giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. CĐS thực hiện đồng bộ trên 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch dài hạn, kế hoạch hằng năm để đảm bảo cơ sở thực tiễn, cơ sở pháp lý cho CĐS. 

Đặc biệt, năm 2022 là năm đầu tiên tỉnh Yên Bái đưa ra các chỉ tiêu và giao các chỉ tiêu CĐS vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và là năm tổng tiến công về CĐS. UBND tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, nhiều văn bản chỉ đạo về CĐS; tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin với công nghệ tiên tiến, hiện đại, có tính an toàn, an ninh cao; chỉ đạo quyết liệt, tập trung triển khai thí điểm và từng bước nhân rộng 7 mô hình CĐS: cấp huyện; cấp xã, phường; cơ quan nhà nước; trường học; Sổ tay đảng viên điện tử; công dân số; tổ CĐS cộng đồng. 

 Theo công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 8/2022, Yên Bái được xếp hạng thứ 27/63 các tỉnh, thành về chuyển đổi số quốc gia (DTI), tăng 13 bậc so với năm 2020, là tỉnh có tốc độ tăng hạng cao nhất trong 14 tỉnh thuộc khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ.


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu khai mạc và phát động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia tỉnh Yên Bái năm 2022.

Cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ, đồng hành cùng các cấp chính quyền trong chuyển đổi số

Phát biểu khai mạc và phát động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia tỉnh Yên Bái năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn nhấn mạnh: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã xây dựng và ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày CĐS quốc gia lần thứ nhất năm 2022. 

Trong đó, tổ chức chuỗi các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng, như: Hội thi "Truyền thông nâng cao nhận thức về Ngày CĐS quốc gia"; ra quân, phổ biến hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng sản phẩm, dịch vụ số; nhân rộng các mô hình CĐS, "thúc đẩy mua sắm trực tuyến tại các sàn thương mại điện tử", "thúc đẩy sử dụng sản phẩm, dịch vụ số", "thúc đẩy sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt"... 

Với thông điệp, chủ đề xuyên suốt của các hoạt động năm nay là "CĐS vì một cuộc sống tốt đẹp hơn" và theo đúng phương châm "CĐS phải lấy người dân là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu của sự phát triển”, đến nay, các hoạt động hưởng ứng đã được triển khai đồng bộ trong toàn tỉnh, được các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia.


Đồng chí cũng ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả quan trọng bước đầu về CĐS cũng như sự nhiệt tình, trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông, của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, người dân và các em học sinh đã tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2022.

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và người dân cần bám sát các chủ trương, chiến lược, định hướng về CĐS quốc gia, các nghị quyết, chương trình, kế hoạch đã ban hành; các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng và triển khai hiệu quả nhiệm vụ CĐS đã đề ra; xây dựng, tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cho tỉnh. Tiếp tục nghiên cứu, ban hành các chính sách đãi ngộ, thu hút nguồn lực chất lượng cao, sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, khá, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin, CĐS về làm việc. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư triển khai các dự án ứng dụng công nghệ cao, hỗ trợ CĐS, phát triển thị trường, cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư theo chính sách ưu đãi, hỗ trợ của tỉnh…

Cùng với đó, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và triển khai nghiêm túc các chủ trương của các cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và người dân về sự cần thiết, tính cấp thiết của CĐS, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình chuyển đổi số, đặc biệt là các nền tảng số tới 100% cán bộ, công chức, viên chức để hình thành các công chức số, thúc đẩy chính quyền chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.


Ban Tổ chức chương trình tặng hoa cho các đơn vị, doanh nghiệp tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm nền tảng CĐS.

Đồng chí đặc biệt đề nghị cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục ủng hộ, đồng hành cùng các cấp chính quyền để tích cực triển khai các chương trình, kế hoạch về CĐS; nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân về CĐS, thường xuyên sử dụng, ứng dụng các nền tảng số trong cuộc sống hàng ngày; kịp thời thông tin, góp ý, chung tay cùng chính quyền để công tác CĐS được thực hiện kịp thời, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, cơ sở...

Phát biểu hưởng ứng tại Chương trình, đại diện các doanh nghiệp, địa phương đã tham luận một số nội dung về thực hiện CĐS trên cả 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ CĐS cộng đồng; CĐS nâng cao chất lượng phục vụ…


Tiểu phẩm xuất sắc nhất Hội thi "Cái số về bản" của đội thi huyện Văn Yên tại Chương trình phát động.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc trao giải Nhất cho đội thành phố Yên Bái.


Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông và thành phố Yên Bái trao giải Nhì cho đội thi huyện Văn Yên và Văn Chấn.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức chương trình đã trao giải Hội thi "Truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển đổi số quốc gia tỉnh Yên Bái năm 2022” cho các đội thi. Đội thành phố Yên Bái đã giành giải Nhất Hội thi; Hai giải Nhì thuộc về đội huyện Văn Yên, Văn Chấn; giải Ba là các đội huyện Yên Bình, Lục Yên, Trạm Tấu… Ban Tổ chức còn trao giải phụ cho các cá nhân.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc tham quan gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm nền tảng CĐS của VNPT Yên Bái.


Người dân được tư vấn mở tài khoản trên Cổng dịch vụ Công quốc gia.

Thu Trang - Đức Toàn

Tags Yên Bái phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2022 chính quyền số kinh tế số xã hội số

Các tin khác
Quang cảnh buổi tập huấn.

Ngày 19/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ chủ chốt của huyện và lực lượng nòng cốt triển khai Chiến dịch “Văn Yên - tiên phong học AI”.

Người mẫu ảo Atiana Lopez

Cuộc thi Hoa hậu AI được đánh giá dựa trên ngoại hình, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cách sử dụng các nền tảng với tổng giải thưởng lên tới 20.000 USD.

Trong quá trình thử nghiệm, thiết kế găng tay điện tử mới đã dịch 16 cử chỉ tay thành từ với độ chính xác 99,8%.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế găng tay chống nước được trang bị cảm biến có thể chuyển cử chỉ tay thành tin nhắn, giúp thợ lặn giao tiếp tốt hơn.

Cuộc họp Đảng ủy tại Sở GTVT tỉnh Yên Bái được ứng dụng công nghệ AI.

Là sở chưa được đánh giá ở tốp cao trong việc chuyển đổi số những năm gần đây, song với quyết tâm từ những người đứng đầu và sự đồng lòng của tập thể cán bộ, viên chức, giờ đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái đã vững tin ứng dụng AI trong thực hiện nhiệm vụ và "phòng họp không giấy tờ" là minh chứng cho sự chuyển đổi ấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục