Mậu A tăng tương tác người dân, doanh nghiệp với chính quyền

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/5/2023 | 10:58:53 AM

YênBái - Là địa phương được UBND huyện Văn Yên chọn làm điểm để thực hiện Đề án chuyển đổi số (CĐS) của huyện giai đoạn 2021 - 2025, thị trấn Mậu A đã nỗ lực đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, tăng cường tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền thông qua các ứng dụng, dịch vụ tiện ích.

Công an huyện Văn Yên phối hợp với Trường THCS Mậu A hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID, đăng ký tài khoản định danh điện tử cho học sinh và giáo viên nhà trường.
Công an huyện Văn Yên phối hợp với Trường THCS Mậu A hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID, đăng ký tài khoản định danh điện tử cho học sinh và giáo viên nhà trường.

Theo đó, UBND thị trấn Mậu A đã xây dựng Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 14/3/2022 CĐS trên địa bàn thị trấn; thành lập Ban Chỉ đạo CĐS; triển khai công tác tuyên truyền Kế hoạch CĐS đến nhân dân; xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Tháng hành động CĐS; tổ chức phong trào thi đua CĐS với chủ đề: "Thị trấn Mậu A quyết tâm đi đầu về CĐS, hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của nhân dân”. 

Phong trào đã thu hút, tập hợp được đông đảo các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh, dịch vụ và nhân dân trong toàn thị trấn tham gia. 


Cùng với đó, 11 tổ dân phố đã thành lập và đi vào hoạt động 11 tổ công nghệ cộng đồng tuyên truyền và vận động trên 70% hộ dân hiểu và biết cách thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4; xây dựng giáo án tập huấn và tổ chức khoảng 60 buổi tập huấn cho 3.500 hộ gia đình, mỗi hộ 1 người. Đến nay, đã có trên 5.000 công dân được công  nhận là "Công dân số huyện Văn Yên”. 

Cùng với đó, thị trấn đã triển khai đồng loạt Đề án 06 của Chính phủ về ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia. Ông Trần Ngọc Quảng - Tổ trưởng Tổ CĐS cộng đồng thị trấn Mậu A cho biết: "Tổ đã xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ theo định hướng cấp trên. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền tới người dân về ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của CĐS; thiết lập và triển khai hệ thống Zalo kết nối 100% cán bộ tổ dân phố và gần 100% hộ gia đình tiếp nhận, trao đổi thông tin chỉ đạo, điều hành từ cấp ủy, chính quyền thị trấn qua điện thoại thông minh. 100% chi bộ, các đoàn thể của thị trấn, của tổ dân phố đều thiết lập nhóm Zalo để phục vụ trao đổi thông tin, công việc”.

Trao đổi với ông Đinh Mạnh Cường - Chủ tịch UBND thị trấn Mậu A, được biết: UBND thị trấn đã triển khai sử dụng nền tảng công nghệ số, tổ chức họp trực tuyến với các tổ dân phố. Hiện 100% bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố thị trấn đã áp dụng thành thạo các phần mềm họp trực tuyến khi cần thiết, 100% các cuộc họp trực tuyến đạt kết quả cao. 

HĐND thị trấn đã tổ chức các kỳ họp không giấy tờ, tiến hành việc tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến kết hợp với trực tiếp tại 6 điểm cầu đặt tại 6 nhà văn hóa tổ dân phố. Nhân dân rất phấn khởi vì thông qua hình thức này, cử tri được nghe các ý kiến của cử tri các đơn vị khác gửi đến HĐND, UBND thị trấn và được nghe lãnh đạo HĐND, UBND thị trấn tiếp thu và trả lời trực tiếp về các vấn đề mà cử tri quan tâm. 

Bên cạnh đó, Đảng ủy thị trấn đã đã triển khai ứng dụng "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái" đến 100% các chi bộ trực thuộc thị trấn; triển khai hệ thống loa thông minh tại 11/11 nhà văn hóa và kết nối Internet để phục vụ cho lắp đặt, kết nối hệ thống loa thông minh đảm bảo hệ thống loa được phủ rộng đến mọi người dân. 

UBND thị trấn cũng đã phối hợp với 100% trường học trên địa bàn để triển khai các phần việc của mô hình trường học CĐS. Đặc biệt đã triển khai thí điểm mô hình "Tiết học chuyển đổi số” tại tất cả các trường. 

Cùng đó, UBND thị trấn đã kết hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn như: Công an, Bưu điện, các đơn vị viễn thông, Điện lực… cài đặt tài khoản định danh điện tử, sim điện thoại chính chủ, ví điện tử, hướng dẫn thanh toán tiền điện, tiền nước, mua bán trao đổi giao dịch không sử dụng tiền mặt; tổ chức Hội nghị "Chúng ta cùng tiến” hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ứng dụng công nghệ số trong liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP trên địa bàn qua hình thức thương mại điện tử; phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn tạo mã thanh toán QR Code cho 100% số hộ kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thị trấn. 

Với những kế hoạch, giải pháp cụ thể và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân, đến nay, thị trấn Mậu A đã hoàn thành 17/17 tiêu chí thuộc bộ tiêu chí CĐS thị trấn do UBND tỉnh ban hành; trong đó, 9/17 chỉ tiêu vượt mức kế hoạch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Hồng Duyên

Tags Mậu A đi đầu chuyển đổi số

Các tin khác
Quang cảnh buổi tập huấn.

Ngày 19/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ chủ chốt của huyện và lực lượng nòng cốt triển khai Chiến dịch “Văn Yên - tiên phong học AI”.

Người mẫu ảo Atiana Lopez

Cuộc thi Hoa hậu AI được đánh giá dựa trên ngoại hình, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cách sử dụng các nền tảng với tổng giải thưởng lên tới 20.000 USD.

Trong quá trình thử nghiệm, thiết kế găng tay điện tử mới đã dịch 16 cử chỉ tay thành từ với độ chính xác 99,8%.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế găng tay chống nước được trang bị cảm biến có thể chuyển cử chỉ tay thành tin nhắn, giúp thợ lặn giao tiếp tốt hơn.

Cuộc họp Đảng ủy tại Sở GTVT tỉnh Yên Bái được ứng dụng công nghệ AI.

Là sở chưa được đánh giá ở tốp cao trong việc chuyển đổi số những năm gần đây, song với quyết tâm từ những người đứng đầu và sự đồng lòng của tập thể cán bộ, viên chức, giờ đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái đã vững tin ứng dụng AI trong thực hiện nhiệm vụ và "phòng họp không giấy tờ" là minh chứng cho sự chuyển đổi ấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục