Lý Thị Sam Sung - “Bông hoa” đẹp ở Vũ Linh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/11/2023 | 7:41:51 AM

YênBái - Tiên phong làm du lịch cộng đồng, có bảng "thành tích xuất sắc" dày đặc từ kết quả hoạt động Đoàn- Hội ở cơ sở, cô gái Dao Lý Thị Sam Sung, Bí thư Đoàn "9X" vinh dự là 1 trong 5 điển hình tiên tiến được tuyên dương tại Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc làm theo lời Bác lần thứ VII, năm 2023.

Lý Thị Sam Sung (thứ 2 bên phải sang) tại Đại hội “Thanh niên tiên tiến toàn quốc làm theo lời Bác” lần thứ VII, năm 2023.
Lý Thị Sam Sung (thứ 2 bên phải sang) tại Đại hội “Thanh niên tiên tiến toàn quốc làm theo lời Bác” lần thứ VII, năm 2023.


Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, thiết thực đối với đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Yên Bái. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình, tiên tiến, gương mẫu, đi đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Mỗi tấm gương là một bông hoa với hương thơm, sắc màu riêng có, góp phần tạo nên bức tranh tươi đẹp, tô thắm vườn hoa dâng Bác. Ở xã Vũ Linh, huyện Yên Bình có một "bông hoa” như thế!

Bông hoa ấy là Bí thư Chi đoàn thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình - Lý Thị Sam Sung, sinh năm 1994. Thuộc thế hệ 9X - độ tuổi còn khá trẻ nhưng Lý Thị Sam Sung được ĐVTN, bà con yêu mến, tin tưởng. Sam Sung luôn ấp ủ ước mơ sẽ tập trung phát triển, vươn lên xây dựng kinh tế trên chính mảnh đất quê hương.

Nhận thấy, xã Vũ Linh có tiềm năng, thế mạnh vốn có là phát triển du lịch theo hướng xanh, tự nhiên, thân thiện với môi trường. 

Nghĩ là làm, năm 2019, Sam Sung với cương vị Bí thư Chi đoàn thôn Ngòi Tu đã thành lập Tổ hợp tác Phát triển kinh tế du lịch cộng đồng. Điều mà cô gái dân tộc Dao mong mỏi là, Tổ hợp tác do thanh niên làm chủ sẽ góp phần gìn giữ, quảng bá rộng rãi bản sắc văn hóa dân tộc đến đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh, du khách nước ngoài. 

Đến xã Vũ Linh, du khách sẽ được trải nghiệm đi thuyền tham quan lòng hồ Thác Bà với hơn 1.300 hòn đảo lớn nhỏ; tham gia các hoạt động thường ngày với bà con đồng bào dân tộc, hiểu rõ hơn về cuộc sống, thưởng thức ẩm thực, văn hóa của địa phương. 

Đặc biệt, du khách sẽ được khoác lên mình bộ trang phục của người Dao quần trắng vào đúng dịp lễ hội cấp sắc... Lý Thị Sam Sung chia sẻ: "Để thu hút khách du lịch, tôi cùng các thành viên trẻ trong Tổ hợp tác đã thiết lập hệ thống quảng cáo trên Internet, mạng xã hội Facebook, Zalo…; thường xuyên chia sẻ các bài viết, hình ảnh đẹp về du lịch cộng đồng tại địa phương; những trải nghiệm thực tế của du khách khi đến với Vũ Linh; kết nối với các website lớn về du lịch, tour tuyến nhằm quảng bá đến du khách nhanh chóng, hấp dẫn… 

Có thời điểm, mỗi hộ đón 30 - 35 vị khách nước ngoài, 45 - 50 khách nội địa đến tham quan trong ngày. Tôi cùng các thành viên trong Tổ hợp tác cũng kêu gọi các thanh niên trong làng cùng tham gia, hỗ trợ, tạo thêm thu nhập từ 200 - 300 nghìn đồng/ngày/người”. 

Sam Sung cùng tâm niệm, những người trẻ như cô nếu muốn làm du lịch cộng đồng bền vững phải cùng nhau tham gia vào tổ hợp tác; từ đó, thống nhất về giá cả, dịch vụ cũng như học hỏi, trao đổi kinh nghiệm làm du lịch cộng đồng. Khi du khách đến trải nghiệm, cần tiếp thu đầy đủ các ý kiến để có sự điều chỉnh, khắc phục cho hợp lý với điều kiện tại địa phương. 

Lý Thị Sam Sung còn tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giúp đỡ các ĐVTN khác tham gia; thành lập thôn văn hóa thanh niên gắn với phát triển du lịch cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế trong ĐVTN gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc Dao; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Đoàn tới ĐVTN; triển khai các phong trào thanh niên tình nguyện trên địa bàn thôn đảm bảo về chất lượng và có sức lan toả và được đông đảo ĐVTN hưởng ứng, tham gia. 

Nhiệm kỳ qua, Sam Sung đã chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị, cùng chi đoàn tổ chức, triển khai thực hiện 2 công trình, 15 phần việc thanh niên, thu hút trên 100 lượt ĐVTN tham gia tiêu biểu như: lắp đặt 1.000 m đoạn đường "Thắp sáng đường quê", đoạn đường thanh niên tự quản; thành lập 1 đội thanh niên tự quản thu gom rác thải sinh hoạt, bao bì thuốc bảo vệ thực vật; xây dựng, lắp đặt 4 bể rác thanh niên, thường xuyên ra quân vệ sinh môi trường; phối hợp giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà các hộ có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng… 

Với những thành tích đã đạt được, Lý Thị Sam Sung vinh dự được UBND huyện Yên Bình tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên, nhiệm kỳ 2014 - 2019; bằng khen của Tỉnh đoàn vì đã có thành tích xuất sắc và đạt danh hiệu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh năm 2020; bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2020. 

Mới đây nhất, Lý Thị Sam Sung vinh dự là 1 trong 5 điển hình tiên tiến của tỉnh Yên Bái được tuyên dương tại Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc làm theo lời Bác lần thứ VII, năm 2023. Bí thư Chi đoàn thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình - Lý Thị Sam Sung xứng đáng là tấm gương sáng về học tập và làm theo lời Bác để thế hệ trẻ noi theo.

Mai Linh

Tags Lý Thị Sam Sung Vũ Linh Thác Bà du lịch cộng đồng

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục