Những cán bộ Mặt trận tiêu biểu ở thành phố Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/11/2023 | 8:14:28 AM

YênBái - Xác định là cầu nối quan trọng giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, thời gian qua, những người làm công tác Mặt trận ở thành phố Yên Bái luôn phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, là những “hạt nhân” quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động, khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, huy động khối đại đoàn kết của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bà Lương Thị Chi - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Bảo Yên, (người ngoài cùng, bên trái) tuyên truyền, vận động người dân phát triển các mô hình kinh tế cho thu nhập cao.
Bà Lương Thị Chi - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Bảo Yên, (người ngoài cùng, bên trái) tuyên truyền, vận động người dân phát triển các mô hình kinh tế cho thu nhập cao.


Cứ vào dịp cuối tuần là các thành viên trong tuyến đường tự quản, tổ tự quản vệ sinh môi trường của tổ dân phố số 7, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái lại tham gia vệ sinh đường ngõ phố. Để có được những phong trào như thế này phải kể đến vai trò gắn kết trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng của bà Lương Thị Tiến - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố. 

Với 326 hộ dân, địa bàn rộng, để các phong trào thi đua của tổ dân phố đạt hiệu quả, bà Tiến luôn đổi mới cách tuyên truyền, vận động nhằm huy động được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Nhờ đó đã tạo sự đồng thuận của nhân dân tham gia các tổ tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp; hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… 

Bà Cao Thị Anh Nga, tổ dân phố số 7, phường Đồng Tâm cho biết: Là người dân, tôi thấy đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố luôn gương mẫu, sâu sát, chỉ đạo kịp thời mọi hoạt động của tổ. Đồng chí cũng thường xuyên đi đầu trong mọi phong trào như: giúp đỡ, thăm hỏi, động viên giúp đỡ các hộ gia đình gặp hoàn cảnh không may trong cuộc sống. Đây chính là tấm gương để người dân trong tổ noi theo và thực hiện tốt các phong trào xây dựng tổ dân phố văn hóa, xây dựng phố, phường văn minh, sạch, đẹp. 

Mới đây nhất, để chuẩn bị các điều kiện tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân năm 2023, bà Tiến đã cùng các thành viên trong Ban công tác Mặt trận tổ dân phố tuyên truyền, vận động các hộ dân cùng đảng viên đương chức đóng góp kinh phí chỉnh trang một số hạng mục, trang thiết bị của nhà văn hóa. 

Chỉ trong thời gian ngắn, đã huy động được 70 triệu đồng, tạo nên diện mạo mới cho nhà văn hóa tổ dân phố; vận động ủng hộ giúp đỡ 1 hộ nghèo trong tổ 5 triệu đồng; vận động giúp đỡ gia đình khó khăn trong dịp tết 3 triệu đồng; giúp đỡ 2 hộ có con bị bệnh 15 triệu đồng. 

Bà Lương Thị Tiến - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 7 chia sẻ: Khi nhận vai trò trách nhiệm là người cán bộ Mặt trận ở cơ sở, chúng tôi phải thâm nhập, nắm bắt tình hình nhân dân để tuyên truyền, vận động mà trước tiên là bản thân những người cán bộ Mặt trận phải gương mẫu đi đầu thực hiện để khơi dậy phong trào, huy động tạo sự đồng thuận của người dân.

Còn ở thôn Bảo Yên, xã Minh Bảo, không ai là không biết đến bà Lương Thị Chi - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn. Năng động, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, bà Chi luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân tín nhiệm. Đặc biệt là trong phong trào xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, bà Chi đã cùng với cấp ủy chi bộ, các chi hội đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng thôn văn hóa, tham gia phong trào bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. 

Thôn Bảo Yên có 200 hộ gia đình, đa phần người dân tham gia sản xuất nông lâm nghiệp. Bà Chi đã phối hợp với các hội đoàn thể tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi, tạo ra những sản phẩm có chất lượng đem lại thu nhập. Đến nay, bình quân thu nhập đầu người của thôn đạt 58 triệu đồng/người/năm; thôn không còn hộ nghèo, chỉ còn 1 hộ cận nghèo. 

Cùng với đó, nhờ tuyên truyền, vận động, người dân đã tích cực chung tay cùng cấp ủy, chính quyền đóng góp tiền của, công sức xây dựng cơ sở hạ tầng thôn xóm khang trang, sạch đẹp. Trong năm 2023, nhân dân đã đóng góp gần 300 triệu đồng, bê tông hóa 6 tuyến đường giao thông nông thôn dài trên 1 km; người dân đóng góp 100 triệu đồng tiền mặt và hiến 300 m đất vườn để chuẩn bị xây dựng cầu Đầm Bùn. 

Bà Lương Thị Chi chia sẻ: "Muốn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thì bản thân phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động, vì sự phát triển của thôn xóm. Công tác tuyên truyền phải được thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc qua nhiều kênh và có sự sẻ chia, gần gũi, cùng làm trực tiếp với người dân. Đặc biệt, người làm công tác Mặt trận phải tâm huyết, nhiệt tình thì mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Gắn bó với công tác Mặt trận 8 năm nay, bà Nguyễn Thị Hiền - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Yên Minh, xã Minh Bảo luôn tận tụy với công việc của thôn của xóm. Với phương châm "nói đi đôi với làm”, "đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, bà Hiền đã động viên các đảng viên trong chi bộ gương mẫu đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ. 

Trong đó, phải kể đến nhiệm vụ chuyển đổi số - một nhiệm vụ mới và khó đối với xã nông thôn. Để thực hiện nhiệm vụ này, bà Hiền và các thành viên trong Tổ chuyển đổi số cộng đồng của thôn đã tích cực tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyển đổi số, từ đó áp dụng những tiện ích của chuyển đổi số vào cuộc sống. 

Đến nay, tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại, thiết bị thông minh của thôn đạt 100%; 100% người dân đã cài đặt tài khoản định danh điện tử mức độ 2; tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử đạt 70%; 100% hộ dân kinh doanh có mã QR thanh toán không dùng tiền mặt. 

Bà Hiền cho hay: Nhờ thực hiện hiệu quả phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà” đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân trong thôn về tính tất yếu của chuyển đổi số, tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn xã.

Có thể thấy, thời gian qua, những người làm công tác Mặt trận ở thành phố Yên Bái luôn là nhân tố tiêu biểu, tích cực trong xây dựng phong trào và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, là "cầu nối” quan trọng của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân. 

Để "nói cho dân hiểu”, "làm cho dân tin”, đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Yên Bái đã không quản ngại khó khăn, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu triển khai, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Nhiều cán bộ Mặt trận đã kiên trì, khéo léo vận động, lắng nghe và chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào, các cuộc vận động như:  ủng hộ "Quỹ Vì người nghèo”; Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, công tác giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường giao thông, tham gia phát triển kinh tế, giữ gìn cảnh quan môi trường, tham gia giữ gìn an ninh trật tự…, góp phần không nhỏ trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. 

Việt Hà - Đức Hiệp (Trung tâm TT - VH thành phố Yên Bái)

Tags Cán bộ Mặt trận thành phố Yên Bái đại đoàn kết

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục