Món quà ý nghĩa cho lớp học của người thầy đặc biệt Lý Xuân Tuyến

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/12/2023 | 11:20:08 AM

YênBái - Từ năm 2013 đến nay, anh Tuyến đã bồi dưỡng, phụ đạo tiếng Anh cho gần 1.000 học sinh, trung bình mỗi năm anh phụ đạo, bồi dưỡng cho hơn 100 học sinh.

Sách mới sẽ giúp những học trò của thầy Tuyến học tập tốt hơn.
Sách mới sẽ giúp những học trò của thầy Tuyến học tập tốt hơn.


"Học sinh lớp tôi đều là con em vùng đồng bào dân tộc thiểu, điều kiện kinh tế khó khăn, các em thiếu sách vở, trang thiết bị và điều kiện tiếp cận học tập nhưng các em đầu rất hiếu học. Cả thầy và trò vừa dạy, vừa học đều cùng chia sẻ, cảm thông về sức khỏe, điều kiện vật chất, nhất là tận dụng nguồn sách vở vốn có, động viên nhau cùng cố gắng" - đó là chia sẻ của anh Lý Xuân Tuyến về những khó khăn của học sinh trong lớp học đặc biệt của mình.

Từ lâu, mọi người đều biết đến lớp học của anh Lý Xuân Tuyến ở thôn Phạ 2, xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình là một lớp học đặc biệt, lớp học của nghị lực vượt qua số phận, đầy ắp tình yêu thương, một lớp học không bục giảng, không bụi phấn. 

Hình ảnh thầy Tuyến bán thân bất toại nằm trên chiếc giường với chiếc máy tính, tay điều khiển con chuột, phía dưới chiếc màn hình lớn hằng ngày vẫn miệt mài gieo con chữ và thắp sáng niềm tin cho những học sinh nghèo vùng Đông hồ Thác Bà mãi in dấu trong tâm trí các thế hệ học sinh. 

Từ năm 2013 đến nay, anh Tuyến đã bồi dưỡng, phụ đạo tiếng Anh cho gần 1.000 học sinh, trung bình mỗi năm anh phụ đạo, bồi dưỡng cho hơn 100 học sinh. Không phụ công, tâm huyết của thầy, học trò của thầy Tuyến đã cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập và đã có nhiều em đạt thành tích cao các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh. 

Anh Tuyến vui mừng chia sẻ: "Lớp tôi dạy đã có 1 em đạt giải Ba - Cuộc thi Học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh năm 2016; 5 em đạt giải Nhất, 6 em đạt giải Nhì, 9 em đạt giải Ba và 38 em đạt giải Khuyến khích các cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp huyện". 

Với những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo và khuyến học của địa phương, anh Tuyến đã vinh dự được Đảng bộ huyện Yên Bình biểu dương khen thưởng, là điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Mới đây, lãnh đạo UBND huyện và Hội Khuyến học đã tới thăm, động viên thầy và trò lớp học. Sự ân cần cùng với 290 đầu sách và vở viết hỗ trợ lớp học của thầy Tuyến như để cùng lan tỏa tinh thần vượt khó, vươn lên trong học tập, cuộc sống để đóng góp vào sự nghiệp khuyến học và công tác khuyến học của địa phương. 


Ông Nguyễn Lê Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình tặng sách cho lớp học của anh Lý Xuân Tuyến.


Đón nhận món quà ý nghĩa, thầy Tuyến chia sẻ: "Đó điều kiện kinh tế của lớp còn hạn chế nên số sách phục vụ học tập của lớp rất ít, chủ yếu là tận dụng sách cũ là do thầy giáo, phụ huynh, học sinh được tặng hoặc đi xin người quen. Sách tư liệu học tập mới, các cuốn từ điển, sách dạy về ngữ pháp, sách in mới còn thiếu nên hạn chế việc học và dạy. Hôm nay, được nhận sách hỗ trợ, chúng tôi rất vui, mỗi cuốn sách, vở mới sẽ được phát cho các em học sinh để về nhà tranh thủ tìm hiểu, học tập thêm. Số sách tư liệu quý sẽ được đặt ở góc học tập thuận lợi việc bảo quản, lưu giữ".

Hiện thầy Tuyến đang dạy phụ đạo tiếng Anh cho 186 học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 ở các xã vùng Đông hồ Thác Bà. Chủ yếu là học sinh dân tộc thiểu số, điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn. Các em ở gần lớp học như: Vũ Linh, Phúc An, Xuân Lai, Mỹ Gia, Cảm Nhân, Ngọc Chấn, Xuân Long sẽ trực tiếp đến lớp học. Các bạn ở xa hơn như Thác Bà, Tân Hương, Cảm Ân thì thầy Tuyến tổ chức học online. 

Với đặc thù dạy học bằng giáo án điện tử, thầy Tuyến bày tỏ mong muốn: "Tôi cũng thường xuyên trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học trực tuyến, kinh nghiệm xây dựng bài giảng trên máy tính với các thầy cô giáo ở các nhà trường ở huyện, ở tỉnh để nâng cao chất lượng bài giảng. Tuy nhiên, việc đi lại và sức khỏe bản thân còn nhiều hạn chế nên rất mong muốn tiếp cận được nhiều hơn nữa về các bài giảng trực tuyến, giáo án điện tử phổ thông để kịp thời cập nhật, thuận lợi việc dạy và học hơn". 

Với tinh thần vượt lên số phận, nỗ lực đóng góp vào sự nghiệp giáo dục của địa phương; niềm đam mê học tập của các em học sinh vùng Đông hồ Thác Bà và sự quan tâm, động viên kịp thời của chính quyền địa phương sẽ giúp lớp học không bụi phấn xuất thầy Tuyến ngày càng vươn lên, góp phần lần tỏa những cá nhân, điển hình trong xây dựng quê hương. 

Anh Lý Xuân Tuyến sinh năm 1975, người dân tộc Tày, xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình. Tốt nghiệp Đại học Thái Nguyên chuyên ngành trồng trọt từng công tác tại Trạm Khuyến nông, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. 

Năm 2006, khi trên đường về quê thăm gia đình, anh Tuyến bị tai nạn xe máy dẫn đến chấn thương cột sống, bị liệt 3/4 cơ thể.  Mặc dù đã nhiều năm chữa trị ở những cơ sở y tế nhưng do chấn thương của quá nặng, anh Tuyến vẫn phải chịu cảnh tàn tật. Nhận được sự động viên của gia đình, bạn bè, hàng xóm cũng như cấp ủy, chính quyền và Hội Khuyến học địa phương, anh Tuyến đã quyết định mở lớp dạy phụ đạo tiếng Anh cho học sinh các xã vùng Đông hồ Thác Bà của huyện Yên Bình.

Hoài Văn

Tags Yên Bình Yên Bái khuyến học Lý Xuân Tuyến lớp học đặc biệt

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục