Yên Thế xây dựng “thị trấn hạnh phúc”

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/11/2023 | 3:56:05 PM

YênBái - Triển khai đồng bộ giải pháp để nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân, thời gian qua, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân tạo nhận thức chung về việc xây dựng “thị trấn hạnh phúc” theo hướng mở, đảm bảo nguyên tắc “Tích cực - Tự nguyện - Hiệu quả”.

Mỗi buổi chiều, các sân nhà văn hóa của thị trấn Yên Thế lại đông kín người luyện tập, thi đấu giao hữu môn bóng chuyền hơi.
Mỗi buổi chiều, các sân nhà văn hóa của thị trấn Yên Thế lại đông kín người luyện tập, thi đấu giao hữu môn bóng chuyền hơi.

Tới thăm Nhà văn hóa tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Thế, chúng tôi thực sự bất ngờ trước các thiết chế văn hóa, thể thao được đầu tư cho nơi đây. Theo ông Trần Hữu Dũng - công chức văn hóa - xã hội thị trấn Yên Thế, trong 9 nhà văn hóa khu dân cư trên địa bàn thị trấn thì Nhà văn hóa tổ 8 được đầu tư khang trang, rộng rãi bậc nhất. Ngoài có sân bóng chuyền hơi, đây là nhà văn hóa duy nhất trên địa bàn  có sân bóng đá mi ni. 

Trong điều kiện cụ thể của thị trấn, những thiết chế văn hóa thể thao ở khu dân cư, tổ dân phố đã có bản đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe của người dân.

"Từ đầu năm đến nay, thị trấn đã tổ chức 1 giải bóng đá nam, 1 giải cờ tướng, 1 giải chọi chim, khai xuân trưng bày các sản phẩm đá quý, mỹ nghệ, tổ chức chương trình "Đất Ngọc mùa xuân" với nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao để chào mừng các sự kiện của đất nước, của địa phương…” - ông Dũng cho biết thêm.

Kết quả đó là nhờ thị trấn đã quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tăng cường xây dựng các thiết chế văn hóa thể thao trong cộng đồng khu dân cư; đẩy mạnh phong trào xây dựng mô hình gia đình, thôn, tổ dân phố hạnh phúc; tổ chức hội thi gia đình hạnh phúc cấp cơ sở... 

Đó là một phần trong các hoạt động thực hiện kế hoạch nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân của Đảng ủy, UBND thị trấn thời gian qua.

Bà Đỗ Thị Thanh Thủy - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Yên Thế cho biết: "Thị trấn tập trung xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để nâng cao sự hài lòng của người dân tại các tiêu chí có tỷ lệ hài lòng thấp hơn tỷ lệ hài lòng chung của toàn huyện... Qua đó, huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và người dân tạo nhận thức chung về việc xây dựng thị trấn Yên Thế trở thành "thị trấn hạnh phúc” theo hướng mở, đảm bảo nguyên tắc "Tích cực - Tự nguyện - Hiệu quả””.

Theo đó, cấp ủy, chính quyền thị trấn tập trung đổi mới phong cách, lề lối làm việc và nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức; đẩy mạnh thực hiện các hoạt động "Ngày cuối tuần cùng dân”, "Ngày Chủ nhật xanh”...; phối hợp với khối cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân làm hàng rào xanh tại nhà văn hoá tổ dân phố 1, kiên cố hóa đường bê tông nội thị tại tổ dân phố 8 và tổ dân phố 7… Đến nay, theo đánh giá , đã có 85% người dân rất hài lòng và 15% hài lòng về sự phục vụ của cán bộ, công chức chính quyền thị trấn. 

Cùng với quan tâm  hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thị trấn cũng đồng thời phổ biến, nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến trong xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; các mô hình du lịch cộng đồng; xây dựng mô hình "trao sinh kế” cho 2 hộ nghèo, mỗi hộ 100 con gà giống và 3 bao thức ăn chăn nuôi, nhằm giúp các hộ thoát nghèo trong năm 2023.

Bà Đoàn Thị Trọng - tổ dân phố số 12, hộ được hỗ trợ con giống, cho biết: "Được giúp đỡ về con giống, gia đình tôi đã có thêm động lực để vươn lên thoát nghèo. Gia đình tôi rất cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, cảm ơn, sự đùm bọc của các hộ dân tổ 12”.  

Cộng đồng trách nhiệm cùng làm cùng hưởng, xây dựng "thị trấn hạnh phúc”, người dân Yên Thế được phục vụ tốt hơn khi giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính, được đi trên những con đường sạch đẹp;  được vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe với thiết chế văn hóa đầu tư bài bản; được đảm bảo an sinh xã hội, được sống trong môi trường xã hội an toàn…  Đó chính là đích đến lớn nhất của việc nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân.

Thị trấn Yên Thế  đang thực hiện Đề án "Bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”, trong đó, quan tâm bố trí từ ngân sách Nhà nước và vận động từ nhân dân để đầu tư, tôn tạo, chống xuống cấp các di tích lịch sử văn hóa, xây dựng hồ sơ, bảo tồn các di sản văn hóa phi vật thể, khôi phục các lễ hội truyền thống, phát huy giá trị các di sản, di tích gắn với phát triển du lịch.

 Thành Trung

Tags Yên Thế thị trấn hạnh phúc Lục Yên nhà văn hóa lễ hội vui chơi giải trí

Các tin khác
Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục