Tổ dân phố số 8 - Lá cờ đầu xây dựng tổ dân phố văn minh ở thị trấn Cổ Phúc

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/11/2023 | 7:37:41 AM

YênBái - Là tổ được chọn làm điểm xây dựng tổ dân phố (TDP) văn minh ở thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên, Chi bộ TDP số 8 đã huy động mọi nguồn lực, tập trung thực hiện để hoàn thành 9/9 tiêu chí theo quy định. Lựa chọn tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau, hơn cả là sự chung sức, đồng lòng của bà con nhân dân trong tổ góp phần xây dựng mô hình TDP văn minh, hiệu quả.

Các hộ dân TDP số 8, thị Trấn Cổ Phúc tham gia phân loại rác, bảo vệ môi trường
Các hộ dân TDP số 8, thị Trấn Cổ Phúc tham gia phân loại rác, bảo vệ môi trường


TDP số 8 hiện có 136 hộ với 449 nhân khẩu. Tổ chỉ còn 1 hộ cận nghèo, tỷ lệ nhà ở kiên cố đạt trên 90%. Năm 2023 thu nhập bình quân đầu người đạt 78,49 triệu đồng/năm. 

Thực hiện nếp sống văn hóa văn minh đô thị gắn với thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Chi bộ TDP số 8 luôn xác định rõ trách nhiệm, tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được cán bộ, đảng viên nhân dân nhiệt tình ủng hộ, từng bước nhận thức rõ về ý nghĩa, mục đích của Chương trình và vai trò chủ thể. Đồng thời phát huy vai trò của các chi hội trong công tác tuyên truyền ngày càng phát huy có hiệu quả, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về xây dựng Đô thị văn minh.

Trên địa bàn TDP số 8 có 3 công trình phục vụ lợi ích công cộng được người dân tham gia vệ sinh, bảo vệ. Tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường các tuyến đường xanh - sạch - đẹp. Trong tổ có 4 tuyến đường với tổng chiều dài 2 km là đường bê tông nhựa; 2 tuyến đường ngõ xóm được bê tông hóa; 100% tuyến có đường điện thắp sáng. Người dân nâng cao ý thức, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông; trên 91% hộ dân, gia đình thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn; 97,8% số hộ được thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt theo quy định. Trong tổ không có tệ nạn xã hội, tội phạm, an ninh trật tự được đảm bảo, ổn định.

Ông Nguyễn Trung Kiên - Tổ trưởng TDP số 8 cho biết: "Bài học kinh nghiệm của chúng tôi khi triển khai thực hiện xây dựng TDP văn minh là vận động người dân hiểu và tự nguyện tham gia thực hiện, nhất là các quy định về hành lang hè phố, không lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè dành cho người đi bộ để sử dụng phục vụ mục đích kinh doanh, buôn bán, đỗ xe sai với quy định của pháp luật". 

Cùng đó là chấp hành tốt việc vệ sinh môi trường, triển khai và nhân rộng mô hình chế biến rác hữu cơ thành phân bón, thực hiện chuyển rác cho đơn vị vận chuyển đúng thời gian quy định, thu gom xử lý rác thải theo đúng quy định, đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp, chủ động cải tạo, chỉnh trang nhà ở, sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. 

"Quan trọng hơn là chúng tôi đã phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên nhắc nhở đảng viên nghiêm túc thực hiện nghị quyết của tổ chức đảng các cấp gương mẫu để quần chúng noi theo” - ông Kiên nói.

Theo đó, Chi bộ TDP số 8 đã ban hành Nghị quyết về thực hiện đề án xây dựng TDP văn minh, lập thành Ban xây dựng TDP văn minh để kịp thời chỉ đạo, điều hành thực hiện chương trình. Tổ chức rà soát, đánh giá mức độ đạt các tiêu chí TDP văn minh để kịp thời có kế hoạch, lộ trình thực hiện đảm bảo yêu cầu tiêu chí và phù hợp với thực tế của TDP. Tiêu chí quan trọng mà TDP số 8 xác định thực hiện quyết liệt là tiêu chí số 4 về môi trường và an toàn thực phẩm đô thị. 

Ông Nguyễn Đức Khâm - Bí thư Chi Bộ TDP số 8 cho biết: "TDP văn minh phải luôn sạch đẹp. Vệ sinh môi trường là yếu tố quan trọng được đặt lên hàng đầu. Rác thải sau khi phân loại tại nguồn sẽ được thu gom và xử lý theo đúng quy trình. Đối với chất thải thực phẩm thì dùng làm thức ăn cho động vật hoặc để ủ phân bón cây. Các loại chất thải có thể tái sử dụng, tái chế được thì tái sử dụng hoặc bán cho đơn vị thu mua có nhu cầu…”.

Các loại chất thải rắn sinh hoạt khác được xử lý như sau: rác thải sinh hoạt của các hộ dân được Đội vệ sinh môi trường của Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Trấn Yên tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý. Đối với những hộ gia đình kinh doanh, buôn bán đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định có giấy phép kinh doanh, ký bản cam kết an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, giấy xác nhận tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm và giấy khám sức khỏe đối với chủ cơ sở và người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm.

Ngoài ra, TDP số 8 cũng đi đầu trong xây dựng xã hội học tập. Tổ có phong trào xã hội học tập, khuyến học, khuyến tài: Tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp trung học phổ thông đỗ vào các trường dạy nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học trên địa bàn đạt 100%; tỷ lệ Công dân học tập là 145/168 người đạt 86,3%; tỷ lệ Gia đình học tập là 121 gia đình đạt 99,18 %; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt tỷ lệ 98,6%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế là 486 người, đạt trên 97%.

Thời gian tới, TDP số 8 tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí TDP văn minh. Tiếp tục xác định tổ chức cơ sở đảng là nòng cốt lãnh đạo, các đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh”. 

Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch; tạo điều kiện để người dân thực sự là chủ thể thực hiện. Qua đó góp phần xây dựng mô hình TDP văn minh hiệu quả cũng như xây dựng thị trấn Cổ Phúc đạt chuẩn đô thị văn minh.
Bùi Minh

Tags Tổ dân phố văn minh Trấn Yên xây dựng thị trấn Cổ phúc

Các tin khác
Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục