Yên Bái phát huy vai trò người đứng đầu ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/11/2023 | 7:46:16 AM

YênBái - Là những người trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đảng, chính quyền ở cơ sở, những năm qua, đội ngũ bí thư chi bộ ở thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đã luôn phát huy tinh thần nhiệt huyết, tận tâm, tận tụy với công việc, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; xây dựng khu dân cư phát triển toàn diện về mọi mặt.

Nhờ tích cực tham gia đóng góp xây dựng Nhà văn hóa, đến nay, nhân dân thôn Làng Già, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên đã có sân chơi thể thao, sinh hoạt cộng đồng rộng rãi, thoáng mát.
Nhờ tích cực tham gia đóng góp xây dựng Nhà văn hóa, đến nay, nhân dân thôn Làng Già, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên đã có sân chơi thể thao, sinh hoạt cộng đồng rộng rãi, thoáng mát.

Bà Đào Thị Chiến năm nay 71 tuổi và đã có 16 năm làm Tổ trưởng tổ dân phố số 4, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái, kiêm Phó Bí thư Chi Bộ. Mặc dù tuổi đã cao, sức khỏe có phần giảm sút, song mọi công việc ở tổ dân phố, bà Chiến vẫn luôn sâu sát, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả. 

Năm 2019, khi tổ dân phố thực hiện sáp nhập, số hộ khẩu, nhân khẩu tăng lên gấp đôi, công việc của bà Chiến cũng vất vả hơn nhiều. Tuy nhiên, là người có kinh nghiệm, lại thường xuyên gần gũi với nhân dân, luôn đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu nên chỉ một thời gian ngắn sau đó, bà Chiến đã tạo được niềm tin đối với các hộ dân mới. Mọi công việc bà triển khai đều nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân.

Hiện tại, tổ dân phố số 4 đã lắp đặt được 5 camera an ninh, 1 điểm phòng cháy, chữa cháy và hầu hết các hộ gia đình đều có camera tại nhà. Nhờ nâng cao ý thức giữ gìn an ninh trật tự nên trong nhiều năm qua, tổ dân phố số 4 không phát sinh người nghiện; không xảy ra tệ nạn xã hội, không tàng trữ vũ khí, chất cháy nổ. 

Thực hiện công tác chuyển đổi số, với cách làm linh hoạt, sáng tạo, bà Chiến đã huy động các đảng viên và các cháu học sinh sử dụng thành thạo điện thoại thông minh hỗ trợ người dân nên chỉ trong một thời gian ngắn, 100% hộ dân trong tổ đã thực hiện xong việc cài đặt, sử dụng ứng dụng YenBai-S và sớm hơn thời gian quy định. 

Hiện tại, bà Chiến còn trực tiếp phụ trách và tham gia hoạt động tại 5 Câu lạc bộ: văn hoá, văn nghệ, thể thao, Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc, Câu lạc bộ Vệ sinh môi trường, Câu lạc bộ Phòng cháy, chữa cháy… 

Nhờ có những đóng góp tích cực của bà Chiến nên tổ dân phố số 4 đã trở thành tổ dân phố kiểu mẫu của thành phố Yên Bái và bà Chiến là tấm gương điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được nhận bằng khen của UBND tỉnh năm 2023.

Cũng là "hạt nhân” nòng cốt ở cơ sở, thời gian qua, ông Nguyễn Ngọc Minh - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Làng Già, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo chi bộ, thôn Làng Già hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thực hiện Phong trào xây dựng nông thôn, ông Minh đã trực tiếp vận động nhân dân hiến 1.350 m2 đất, trị giá 3,5 tỷ đồng, góp vật liệu xây dựng trị giá 236 triệu đồng và gần 100 triệu đồng tiền mặt để xây dựng mới và bê tông hoá 100% các tuyến đường giao thông trong thôn; vận động nhân dân đóng góp 15 triệu đồng và 120 ngày công để xây dựng Nhà văn hoá thôn; 50 triệu đồng lắp hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường; 22 triệu đồng để xây dựng cổng làng văn hoá, lắp camera an ninh. Ngoài ra, ông còn vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Thôn Làng Già hiện đã xây dựng 11 mô hình làm kinh tế giỏi với thu nhập trên 200 triệu đồng/năm... 

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nguyễn Ngọc Minh cho hay: "Với rất nhiều nỗ lực, đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong thôn đã có nhiều đổi thay rõ nét. Tỷ lệ hộ nghèo trong thôn giảm còn 0,06%; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 90%. Hàng năm, trên 90% số hộ gia đình đạt chuẩn văn hoá; tỷ lệ người dân dùng ứng dụng YenBai-S đạt 96%; tỷ lệ đảng viên sử dụng Sổ tay đảng viên điện tử đạt 98%”.

Những tấm gương bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố tiêu biểu như bà Chiến, ông Minh chỉ là hai trong số rất nhiều bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố tâm huyết, tận tụy với công việc của dân ở Yên Bái. Những cán bộ này đã và đang góp phần không nhỏ vào sự phát triển của tỉnh, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. 

Hồng Oanh

Tags Yên Bái cơ sở gương mẫu giám sát camera an ninh YenBai-S

Các tin khác
Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục