Yên Bái nâng cao chất lượng tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/12/2023 | 7:47:23 AM

YênBái - Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới (NTM) gồm 19 tiêu chí, trong đó lĩnh vực văn hóa có 2 tiêu chí. Thời gian qua, các địa phương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện 2 tiêu chí về văn hóa. Qua đó, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Người dân tham quan hình ảnh trưng bày tại Nhà văn hóa xã Đại Đồng, huyện Yên Bình.
Người dân tham quan hình ảnh trưng bày tại Nhà văn hóa xã Đại Đồng, huyện Yên Bình.

 

>> Văn Chấn tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới


Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, những năm qua, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình đã quan tâm tới xây dựng cơ sở vật chất văn hoá và đời sống tinh thần cho người dân. Nhà văn hóa xã đã được xây dựng năm 2020 với tổng diện tích gần 400m2, trang thiết bị đầy đủ. Sân hoạt động thể dục thể thao của xã rộng 5.714m2 được xây dựng từ nguồn ngân sách và xã hội hoá, có thiết bị, dụng cụ thể dục thể thao phù hợp với phong trào thể thao quần chúng.

Trong những năm qua, cùng với sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước; sự ủng hộ giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, xã đã tích cực vận động nhân dân đóng góp tiền và công lao động để xây dựng nhà văn hóa và khu thể thao thôn, mua sắm các thiết chế văn hóa của thôn. Do vậy, đến nay 5/5 thôn đã xây dựng được nhà văn hóa; khu thể thao rộng từ 200 - 500 m2 đáp ứng tốt nhu cầu hội họp và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của thôn. 

Để nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nhân dân, xã Đại Đồng đã tập trung duy trì tốt các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao truyền thống của địa phương; 100% các thôn trên địa bàn xã đều thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của các đội văn nghệ, đội thể thao.

Hàng năm, xã tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thi đấu các môn thể thao truyền thống như: bóng đá, bóng chuyền, bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, ném còn vào  dịp Tết Nguyên đán và các ngày lễ lớn như Ngày thành lập Đảng, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, ngày thành lập các đoàn thể... thu hút đông đảo nhân dân tham gia hưởng ứng.

Thông qua việc thực hiện tốt quy ước, hương ước, 100% số hộ gia đình trong xã đều thực hiện nghiêm túc các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội theo các quy định. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã thực sự lan tỏa rộng khắp và ngày càng đi vào chiều sâu. Thông qua phong trào, các thiết chế văn hóa được xây dựng, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao… Nhờ đó, đầu năm 2023, xã Đại Đồng đã đạt NTM nâng cao.

Có thể thấy, việc thực hiện tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM đã tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đa màu sắc trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nông thôn. Trong thời gian qua, tỉnh rất quan tâm tăng cường nguồn lực củng cố và phát triển hệ thống cơ sở vật chất văn hóa đảm bảo đạt chuẩn theo quy định.

Các địa phương chủ động bố trí nguồn lực lồng ghép vào các chương trình, đề án và huy động các nguồn lực xã hội hóa, vận động nhân dân địa phương thông qua việc hiến đất tạo mặt bằng, góp ngày công, kinh phí để sửa chữa, xây dựng nhà văn hóa… với phương châm "Người nông dân là chủ thể trong xây dựng NTM”.

Nhờ đó, diện mạo cơ sở vật chất văn hoá ở các địa phương thay đổi theo hướng tích cực. Yên Bái cũng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác tăng cường bảo tồn, khai thác, phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc, thực hiện đúng phương châm "biến di sản thành tài sản” phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. 

Các địa phương chú trọng đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, trang thiết bị, cơ sở vật chất, xây dựng các khu vui chơi, giải trí trong cộng đồng, đặc biệt từ nguồn huy động trong dân. Hàng trăm đội văn nghệ quần chúng, câu lạc bộ nghệ thuật, câu lạc bộ thể dục thể thao tại các thôn, bản, tổ dân phố trong toàn tỉnh thành lập mới, duy trì hoạt động.

Đến nay, toàn tỉnh có 85,4% gia đình văn hóa đạt tiêu chí gia đình hạnh phúc; 39,3% thôn, bản, tổ dân phố văn hóa đạt tiêu chí thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc. Toàn tỉnh đã xây dựng được trên 500 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc.

Đặc biệt, Yên Bái đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá "gia đình, thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc” làm cơ sở thực tiễn để nghiên cứu, xây dựng mô hình "xã, phường, thị trấn hạnh phúc”, "huyện, thị xã, thành phố hạnh phúc”, hướng tới mục tiêu xây dựng "tỉnh hạnh phúc”.

Việc tổ chức hiệu quả 2 tiêu chí văn hóa NTM góp phần hình thành môi trường văn hóa tốt đẹp, xóa dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, hạn chế những tác động tiêu cực, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống và nâng cao chất lượng sống của nhân dân trong tỉnh.

Thanh Vy

Tags Yên Bái xây dựng nông thôn mới văn hóa bảo tồn tổ dân phố hạnh phúc

Các tin khác
Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục