Phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/7/2023 | 7:50:16 AM

YênBái - Tăng cường chỉ đạo Ban Chỉ đạo 35 các cấp tích cực tuyên truyền, trang bị thêm kiến thức, kinh nghiệm chuyển đổi số, giúp cán bộ, đảng viên đấu tranh có hiệu quả với những âm mưu "Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trong tình hình mới, giúp cán bộ, đảng viên đủ sức đề kháng để sẵn sàng "nói không” với các biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Cán bộ, đảng viên rèn luyện, nêu cao các phẩm chất đạo đức là tấm gương để thế hệ trẻ phấn đấu rèn luyện đứng trong hàng ngũ của Đảng.
Cán bộ, đảng viên rèn luyện, nêu cao các phẩm chất đạo đức là tấm gương để thế hệ trẻ phấn đấu rèn luyện đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Ngay từ khi ra đời năm 1930, Đảng ta đã luôn quan tâm đến công tác giáo dục, xây dựng tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng, lối sống nhân văn cho cán bộ, đảng viên và toàn xã hội.

Đến nay, sau 93 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua 13 kỳ đại hội, công tác giáo dục và phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên vẫn được Đảng ta đặc biệt coi trọng để góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày thêm trong sạch vững mạnh.

Tại Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, Đảng ta đã quyết định ban hành Nghị quyết "Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ”. 

Từ những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã chỉ rõ, để triển khai thực hiện nghiêm túc nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, cùng với các đảng bộ địa phương trong cả nước, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo, quyết tâm, quyết liệt đề ra nhiều giải pháp tích cực phòng, chống những hành vi, biểu hiện của sự suy thoái trong tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. 

Đó là, quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên bằng các đề án, chương trình, kế hoạch hành động cụ thể hướng về cơ sở như Đề án 11, Chương trình hành động 128 thực hiện Nghị quyết 11 của Trung ương, Chương trình hành động số 56, số 135…; chỉ đạo đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình trong Đảng gắn với kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật Đảng đối với tổ chức, cá nhân vi phạm Điều lệ Đảng; phát huy hiệu quả vai trò của nhân dân trong việc giám sát, phản biện, góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thông qua Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội… 

Đồng thời, tích cực tuyên truyền lan tỏa và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở tất cả các chi, đảng bộ từ tỉnh tới cơ sở. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định rõ, sự phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định con đường xã hội chủ nghĩa; nói trái, làm trái quan điểm, đường lối của Đảng; sa sút ý chí chiến đấu, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; quan liêu, xa dân, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của nhân dân… là nguyên nhân sâu sa, trực tiếp làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín và nền tảng tư tưởng của Đảng, nhất là trong giai đoạn bùng nổ thông tin hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0 đang được các thế lực thù địch, phản động lợi dụng khai thác triệt để. 

Qua đó, đã phát huy cao vai trò nêu gương và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo và giám sát chặt chẽ công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, góp phần củng cố vững chắc niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. 

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, cùng với việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, XIII về xây dựng Đảng, Đảng bộ tỉnh cần tăng cường chỉ đạo Ban Chỉ đạo 35 các cấp tích cực tuyên truyền, trang bị thêm kiến thức, kinh nghiệm chuyển đổi số, giúp cán bộ, đảng viên đấu tranh có hiệu quả với những âm mưu "Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trong tình hình mới. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên đủ sức đề kháng để sẵn sàng "nói không” với các biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. 

Cần đổi mới và tăng cường công tác cán bộ, quản lý cán bộ trong hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở gắn với công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng. Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm cần xử lý nghiêm những hành vi vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước thông qua việc phát huy vai trò giám sát của nhân dân và các ban thanh tra nhân dân ở cơ sở trong giám sát đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở cả cơ quan, đơn vị và địa phương nơi cư trú về tư cách đạo đức, lối sống. 

Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên được rèn luyện, nêu cao các phẩm chất đạo đức, tích cực nêu gương, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và dũng cảm đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Cuối cùng là phải thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng, tăng cường sự thống nhất giữa ý chí và hành động trong Đảng, giữ mối liên hệ gắn bó mật thiết với nhân dân. Cùng với nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, cần kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những phần tử cơ hội, vụ lợi, cá nhân chủ nghĩa, mất dân chủ trên tinh thần lấy "chống” để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Thanh Hương (Dự thi Cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng)



Tags suy thoái tư tưởng chính trị đạo đức lối sống cán bộ đảng viên

Các tin khác
Kiên quyết đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng.

Những ngày gần đây, mạng xã hội dậy sóng nhiều tin đồn xuyên tạc sự thật, với tần suất lan truyền chóng mặt, gây tác hại đến công chúng tiếp nhận thông tin. Thực chất thì những thông tin xấu độc dạng tin đồn lan truyền trên không gian mạng xã hội không có gì mới, vẫn chỉ là “bình cũ, rượu mới”.

Nhiều hoạt động tại thủ đô Moskva (Liên bang Nga) nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của V.I.Lenin, 21/1/2024.

V.I.Lênin - nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của phong trào cộng sản toàn thế giới đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập, tự do cho các dân tộc, vì hạnh phúc của toàn thể nhân loại. Những di sản mà Lênin để lại cho toàn thể nhân loại tiến bộ là vô cùng to lớn trên cả phương diện lý luận và từ chính thực tiễn hoạt động cách mạng của Người.

UBND huyện Lục Yên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện mô hình.

Các trang mạng của lực lượng Công an huyện, công an xã, Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Lục Yên và một số trang khác trên địa bàn đã chủ động, kịp thời đăng tải hơn 4.000 bài viết trên mạng xã hội, tiếp cận trên 50 triệu lượt người dùng, thu hút trên 6 triệu lượt tương tác…

Xe tăng Quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập sáng ngày 30.4.1975. (Ảnh tư liệu)

Nước nhà thống nhất, câu chuyện hòa hợp, hòa giải dân tộc sẽ ngắn gọn và ít bi thương hơn nếu những người thua trận hiểu được chân lý và lẽ phải, ít nhất là chấp nhận thời cuộc. Nhưng một bộ phận không nhỏ (phần lớn là ở Mỹ) sau khi di tản đã tập hợp nhau lại, trở thành những hội nhóm để chống phá Nhà nước Việt Nam với mưu đồ "phục quốc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục