Đại Minh - nông thôn mới kiểu mẫu nổi trội về văn hóa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/12/2023 | 8:22:53 AM

YênBái - Xã Đại Minh (Yên Bình) vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2023. Tiêu chí văn hóa xây dựng diện mạo nông thôn sáng-xanh-sạch - đẹp đã đóng góp phần quan trọng vào thành tích chung của vùng quê bưởi đặc sản.

Người dân thôn Cầu Mơ, xã Đại Minh nhảy dân vũ chào mừng Ngày truyền thống Mặt trận tổ quốc Việt Nam.
Người dân thôn Cầu Mơ, xã Đại Minh nhảy dân vũ chào mừng Ngày truyền thống Mặt trận tổ quốc Việt Nam.


Đã thành nếp, cứ 4h30 - 6h30 mỗi buổi chiều, các thành viên đội bóng chuyền hơi thôn Cầu Mơ lại tập trung luyện tập trong không khí sôi nổi, hào hứng. Là thôn văn hóa tiêu biểu của xã, Cầu Mơ đã thành lập đội bóng chuyền hơi từ năm 2020 với 20 thành viên. 

Ông Trần Văn Hiệp, Bí thư Chi bộ thôn Cầu Mơ chia sẻ: "Những năm gần đây, môn bóng chuyền hơi ngày càng được đông đảo người dân tham gia và duy trì luyện tập, không riêng các thành viên trong đội mà cả người dân”. 

Không chỉ vậy, thôn Cầu Mơ cũng đã thành lập đội văn nghệ với 11 thành viên, ở các độ tuổi khác nhau có chung niềm đam mê văn hóa, văn nghệ. Ngoài việc biểu diễn các tiết mục văn nghệ phục vụ cho thôn, xã nhân dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm, đội văn nghệ còn tổ chức giao lưu với các địa phương khác. 

Góp phần xây dựng NTM, nhân dân thôn Cầu Mơ còn tự nguyện đóng góp tiền, ngày công lao động sửa chữa, xây dựng và hoàn thiện các công trình phúc lợi như: ủng hộ các trang thiết bị cho nhà văn hóa, sân chơi bóng chuyền, cầu lông, mở rộng một số tuyến đường nội thôn, trồng hoa, cây cảnh ven đường. Vì vậy, 5 năm liền, Cầu Mơ được tặng giấy khen công nhận danh hiệu "Thôn văn hóa”.


Cùng với Cầu Mơ, nhờ sự nỗ lực của cả 6/6 thôn, xã Đại Minh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Để làm được điều đó, xã đã ban hành Nghị quyết về "Đẩy mạnh xây dựng NTM nâng cao, NTM mới kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp, phát triển bền vững giai đoạn 2021-2025”. 

Xã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nâng cao chất lượng các phong trào: xây dựng "Gia đình văn hóa”, "Khu dân cư văn hóa”, "Thôn văn hóa”, thực hiện tốt hương ước, quy ước nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng… 

Trong xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã đã huy động các nguồn lực xã hội xây dựng nhà văn hóa trung tâm có diện tích 1.700m2, quy mô 220 chỗ ngồi, với đầy đủ các trang thiết bị và khu thể thao diện tích 7.000 m2

Đồng thời, 6/6 thôn  đều có nhà văn hoá, quy mô từ 150 chỗ ngồi trở lên; các nhà văn hóa đều lắp đặt hệ thống wifi miễn phí phục vụ người dân khai thác và sử dụng công nghệ thông tin; sân thể thao được lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời như: xà đơn, xà kép, tập tạ, tập bụng, xích đu, cầu trượt… 

Theo ông Nguyễn Kiều Hưng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, cùng với việc chú trọng hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, Đại Minh đã quan tâm triển khai thực hiện 6 nội dung cụ thể trong tiêu chí văn hóa. Trong đó, xã lấy Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM làm nội dung trọng tâm.

Đồng thời, xã cũng bám sát nội dung chương trình, kế hoạch của cấp trên để triển khai linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, khuyến khích các thôn thành lập các đội văn nghệ và thể thao; thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao vừa tạo sân chơi lành mạnh bổ ích cho người dân, vừa phát huy công năng của các thiết chế văn hóa, thể thao tại cơ sở. 

Thông qua các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa và hoạt động văn hóa, thể thao, tinh thần đoàn kết trong nhân dân được khơi dậy, người dân cùng giúp nhau phát triển kinh tế, không để xảy ra tình trạng bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội, chung sức xây dựng NTM, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần phát huy nét văn hóa truyền thống của địa phương. 

Đến nay, 6/6 thôn của xã đã xây dựng tủ sách, với trên 150 đầu sách, báo, tạp chí phục vụ nhân dân đọc, khai thác thông tin. Trên địa bàn xã có 3 di tích lịch sử cấp tỉnh là đình làng Khả Lĩnh, đền Cửa Ngòi và chùa Nổi Đồng Nếp được bảo vệ, tu bổ theo quy định hiện hành. 

Cả 6/6 thôn đạt danh hiệu "Thôn văn hóa”, trên 96% hộ dân trong xã đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa”, 135/865 hộ gia đình văn hóa 3 năm liên tục được tặng giấy khen gia đình văn hóa. Đối chiếu với các tiêu chí, Đại Minh đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu nổi trội về văn hoá, giai đoạn 2021-2025. 

Minh Huyền

Tags Đại Minh đời sống văn hóa Yên Bình Thác Bà bưởi Khả Lĩnh

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục