“Đã uống thì không lái” trở thành thói quen của người dân Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/3/2024 | 9:06:48 AM

YênBái - Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.
Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.


Thời gian qua, các lực lượng chức năng đang vào cuộc rất quyết liệt với tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có xin - cho” trong xử lý vi phạm nồng độ cồn. Qua đó, tạo ý thức tự giác chấp hành, xây dựng nét văn hóa "đã uống rượu, bia không lái xe” cho người dân khi tham gia giao thông. 

Là lái xe vận tải chuyên chạy tuyến Yên Bái - Hải Phòng thuộc Công ty Vận tải thủy bộ, thói quen trước đây của anh Bùi Đức Quảng, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái là sau mỗi ngày chạy xe, anh thường uống vài lon bia giải khát. Rồi bạn bè lâu ngày gặp gỡ sẽ uống hết mình, sáng hôm sau dù mệt nhưng vẫn phải chạy xe. Nhưng giờ đây, thói quen ấy đã thay đổi.

Anh Quảng cho biết: "Trước đây tôi vẫn biết là có những quy định về việc giới hạn uống rượu bia khi lái xe. Tuy nhiên, hiện nay là cấm tuyệt đối đồ có cồn chứ không còn dừng lại ở giới hạn. Chưa kể, mức xử phạt cũng cao hơn rất nhiều, kịch khung lên đến 40 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đến hai năm với người lái ô tô. Là dân lái xe, nếu bị xử phạt vì lỗi có nồng độ cồn thì coi như vừa mất tiền, vừa mất công ăn việc làm. Vì thế, không chỉ tôi mà cánh lái xe của Công ty đều tự giác chấp hành nghiêm theo quy định vì sự an toàn của bản thân mình và hành khách”. 

Thực tế cho thấy, từ khi có Nghị định 100 với những quy định xử phạt nặng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có sử dụng rượu, bia thì đã thay đổi nhận thức được đông đảo các tầng lớp trong xã hội. Trong các buổi liên hoan, tổng kết, những lời nói "Tôi xin phép vì hôm nay lái xe” hay lời nhắc "Lái xe đấy, đừng uống rượu, bia”, "Uống rượu rồi đi taxi về cho an toàn”… đã trở thành quen thuộc. 

Theo ông Nguyễn Văn Giới, xã An Thịnh, huyện Văn Yên thì bia, rượu không tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, anh em, con cháu gặp nhau vui sẽ khó tránh khỏi uống rượu, bia. Vì vậy, tôi khuyên con cháu uống chừng mực, đặc biệt, "đã uống rượu, bia thì không lái xe” mà có uống thì phải gọi người nhà đến đón. 

Ông Giới chia sẻ: "Tôi rất ủng hộ việc lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát, kết hợp lập nhiều chốt đo nồng độ cồn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Bởi như thế sẽ tạo tác dụng răn đe, tạo thói quen, văn hóa không uống rượu, bia khi tham gia giao thông”. 

Quan điểm của ông Giới cũng là suy nghĩ chung của rất nhiều người dân trên địa bàn tỉnh bởi ai cũng mong muốn được an toàn khi tham gia giao thông nên khi lực lượng chức năng duy trì nghiêm việc kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn sẽ góp phần hạn chế, ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra và góp phần đảm bảo an toàn cho xã hội. 

Với quan điểm "Thượng tôn pháp luật” và "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong xử lý vi phạm nồng độ cồn, lực lượng CSGT các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực ra quân tuần tra khép kín địa bàn, kết hợp với lập các chốt cố định để kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn vào các khung giờ cao điểm. 

Mục tiêu lớn nhất của công tác này từ giải pháp nghiêm đến việc tự giác chấp hành, tạo thành thói quen cho người dân như việc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy. Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh đã có 2.290 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, lực lượng chức năng đã phạt tiền gần 10 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 962 trường hợp.  

Trung tá Bùi Quốc Quỳnh - Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an huyện Yên Bình thông tin: "Cùng với việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, chúng tôi còn tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân bằng nhiều hình thức như nhắc nhở trực tiếp, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua trang Fanpage của đơn vị. Do đó, nhiều người dân đã nhận thức, ý thức được trách nhiệm của mình trong việc chấp hành Luật giao thông đường bộ”. 

"Đã uống rượu bia thì không lái xe” - khẩu hiệu đã quá quen thuộc. Nhưng để biến thành thói quen đi vào hành động, việc làm thường xuyên của mỗi người tham gia giao thông không phải là điều dễ dàng. 

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, tuần tra, kiểm soát thường xuyên của lực lượng chức năng thì mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức tự giác của bản thân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông. Sau đó nêu cao tinh thần nêu gương nhằm nhắc nhở cũng như giáo dục mọi người xung quanh trong việc tuân thủ luật giao thông để đem lại an toàn cho chính mình và an vui cho mọi người, mọi nhà. 

Thanh Chi

Tags Yên Bái cảnh sát giao thông nồng độ cồn văn hóa giao thông ATGT

Các tin khác

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh và Công an tỉnh, sáng 27/4, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái tổ chức Hội thi “Bé với an toàn giao thông (ATGT)” cấp học mầm non tỉnh năm học 2023-2024.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục