Trợ lý ảo AI cung cấp 1.800 dịch vụ công để hỗ trợ chính quyền địa phương 2 cấp từ 1/7

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/6/2025 | 1:54:34 PM

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã nêu ra 3 cơ chế của Chính phủ để hỗ trợ chTại phiên chất vấn của Quốc hội sáng 20/6, đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh (tỉnh Quảng Nam) đặt câu hỏi với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình về vấn đề vận hành hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp từ 1/7.ính quyền địa phương 2 cấp bắt đầu vận hành từ 1/7.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trả lời chất vấn
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trả lời chất vấn

Đại biểu cho biết, việc triển khai chính quyền địa phương 2 cấp là bước đi quan trọng trong sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phục vụ nhân dân là nhiệm vụ lớn, có tác động sâu rộng đến hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.

"Dù đang được triển khai khẩn trương và quyết liệt, nhưng thực tế tại nhiều địa phương vẫn còn nhiều vướng mắc cần Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ, như việc sắp xếp tổ chức bộ máy, giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ dôi dư, và bố trí lại trụ sở, tài sản công", bà Trinh chia sẻ.

Đại biểu hỏi Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ có giải pháp trọng tâm gì để chỉ đạo đảm bảo bộ máy vận hành hiệu quả, thông suốt, không để gián đoạn hoạt động hành chính trong điều kiện mới.

Trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình cho biết: "Việc sắp xếp lại "giang sơn", tổ chức lại chính quyền địa phương 2 cấp là chủ trương rất lớn, được xã hội hoan nghênh và hướng đến nhiều mục tiêu, bao gồm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế".

Việc sắp xép chính quyền địa phương 2 cấp tạo ra một bộ máy chính quyền gần dân, xóa bỏ trung gian, với quy mô và không gian kinh tế đủ lớn để phát triển đa dạng và cạnh tranh với một đội ngũ cán bộ tinh gọn, được lựa chọn và biên chế tinh giảm.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng khi chính quyền địa phương hai cấp sẽ bắt đầu từ tháng 7 chắc chắn sẽ có khó khăn. Đảng, Chính phủ và Quốc hội đã lường trước được điều này.

Để tháo gỡ khó khăn này, Chính phủ đã khẩn trương xây dựng và hoàn thành hệ thống nghị định để tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương. Đây là nguyện vọng nhiều năm của các chính quyền địa phương.

Đồng thời, Chính phủ đã tổ chức tập huấn trên toàn quốc để hỗ trợ các địa phương tiếp cận và vận hành đầy đủ các nhiệm vụ mới với khoảng hơn 100 nhiệm vụ cấp huyện chuyển về tỉnh, gần 600 nhiệm vụ cấp huyện chuyển về xã.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Chính phủ có 3 cơ chế hỗ trợ. Đầu tiên là thiết lập đường dây nóng công khai trên toàn quốc để người dân và chính quyền địa phương hỏi về dịch vụ công, chức năng nhiệm vụ.

Thứ 2, ứng dụng trí tuệ nhân tạo thông qua trợ lý ảo cung cấp thông tin và 1.800 dịch vụ công, giải quyết câu hỏi về chức năng nhiệm vụ, thủ tục hành chính; duy trì kiểm tra và hướng dẫn địa phương thông qua các ban chỉ đạo.

Thứ 3, Bộ Chính trị duy trì 19 đoàn công tác để theo sát, giải đáp vướng mắc.

Đối với cán bộ, Chính phủ cũng đã duy trì một bộ phận cán bộ tại trụ sở cấp tỉnh để đảm bảo sát cơ sở, nắm bắt kịp thời tình hình và hướng dẫn. Đồng thời, có nhiều giải pháp hỗ trợ cán bộ chuyển về cơ sở mới như bố trí chỗ ở, học tập cho con cháu, xe buýt miễn phí về quê cuối tuần và các hỗ trợ khác.

Trước đó, phát biểu làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình cho biết, Để vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, trong 6 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp của Chính phủ đã định hướng sắp xếp, tổ chức lại địa giới, trung tâm hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập ở địa phương.

Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện phân cấp, phân quyền, hướng dẫn cụ thể về tổ chức bộ máy, biên chế, vị trí việc làm và quy trình sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm đúng quy định, đồng thời ổn định tâm lý và tạo động lực làm việc cho đội ngũ cán bộ sau sáp nhập.

Để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, ngay từ ngày 1/7, Chính phủ chỉ đạo tiếp tục rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, nhất là về các lĩnh vực ưu tiên, cấp bách.

Đồng thời, tập trung quản lý tổng biên chế năm 2025 được giao, thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Giải quyết tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy.

Tập trung thực hiện bố trí, sắp xếp trụ sở, phương tiện và điều kiện làm việc của các cơ quan cấp tỉnh, cấp xã mới; rà soát, thống kê xử lý hiệu quả tài sản công và trụ sở dôi dư sau sắp xếp, hợp nhất. Quyết định việc chỉ định chủ tịch, phó chủ tịch UBND của các tỉnh, thành phố mới kịp thời.

(Theo VTV)

Các tin khác

Nhằm chuẩn bị cho việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, thời gian qua, huyện Lục Yên đã chủ động rà soát, sắp xếp, bố trí các trụ sở làm việc, đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất cho đội ngũ cán bộ, công chức và tổ chức bộ máy chính quyền xã mới nhanh chóng ổn định và đi vào hoạt động hiệu quả sau sáp nhập.

Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận các Trường phổ thông DTNT THCS, Trung tâm GDNN-GDTX trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý

Thực hiện chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống giáo dục phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp, ngày 22/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh về việc bàn giao, tiếp nhận nguyên trạng các Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thuộc UBND các huyện, chuyển về trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý.

Đường giao thông đi các thôn vùng sâu của xã Châu Quế Thượng tiếp tục được quan tâm đầu tư cứng hóa, bảo đảm giao thương thuận lợi.

Những ngày cuối tháng 6, hòa chung trong không khí khẩn trương của các hoạt động thực hiện sắp xếp lại các đơn vị hành chính, chúng tôi đã có chuyến công tác về 2 xã Châu Quế Thượng và Châu Quế Hạ để chứng kiến sự bận rộn, hối hả của các cán bộ, đảng viên, công chức chuẩn bị các điều kiện cho công cuộc chuyển giao nhiệm vụ đi để bộ máy mới sau sáp nhập vào hoạt động ổn định, hiệu quả ngay từ ngày đầu.

Ảnh minh họa

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Kết luận số 169-KL/TW (ngày 20/6/2025) của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tập trung hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính (gọi tắt là Kết luận số 169).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục