Luôn là "đảng viên đi trước"

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/11/2023 | 7:47:01 AM

YênBái - Trên 70 tuổi đời, gần 50 năm tuổi Đảng, từng đảm nhiệm nhiều công việc ở xã, ở thôn và hiện nay là người uy tín trong cộng đồng, ông Hoàng Trung Cấp ở thôn Thủy Văn, xã Phan Thanh, huyện Lục Yên luôn phát huy tinh thần , trách nhiệm của "đảng viên đi trước", nhiệt tình, tâm huyết tham gia các công việc lớn, nhỏ của xã, thôn.

Ông Hoàng Trung Cấp (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với người dân trong thôn.
Ông Hoàng Trung Cấp (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với người dân trong thôn.

Năm 1972, ông Hoàng Trung Cấp tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở chiến trường miền Nam. Sau khi đất nước giải phóng, hoàn toàn thống nhất, năm 1976 ông được xuất ngũ trở về địa phương. Khi ấy, hoàn cảnh gia đình khó khăn, câu chuyện "xóa đói, giảm nghèo” lại khiến tinh thần, ý chí của người lính Cụ Hồ trong ông trỗi dậy. 

Với diện tích gần 5 ha đất rừng hoang vu, cằn cỗi, ông Cấp cải tạo, trồng cây gây rừng với các loại cây quế, bồ đề; đất vườn ông trồng cam sành, cam Vinh. Sau nhiều năm, mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông Cấp cho hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, ông nuôi dạy con cái ăn học, trưởng thành, 4 trong số 5 người con của ông đều học đại học, đi công tác. 

Ông Vi Đình Vân - Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Phan Thanh cho biết: Khi công tác tại xã, đồng chí Cấp luôn hăng hái trong mọi công việc, có nhiều ý kiến, đóng góp để cùng tập thể Đảng bộ xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; khi về nghỉ hưu, lại nhiệt tình tham gia các phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, nhất là phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình.

Không chỉ là người cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, ông Cấp còn hăng hái, nhiệt tình trong công tác tại địa phương. Ông tham gia và giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, Phó Chủ tịch HĐND xã rồi Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phan Thanh; khi được về nghỉ hưu theo chế độ, ông vẫn đóng góp tích cực cùng địa phương với vai trò Bí thư Chi bộ thôn Thủy Văn. 

Đến nay, tuổi đã cao, không còn giữ các chức vụ nhưng ông Hoàng Trung Cấp vẫn nhiệt tình, tâm huyết tham gia các công việc lớn, nhỏ của xã, của thôn từ tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật, tham gia các phong trào thi đua, đóng góp tiền, ngày công để xây dựng nông thôn mới… đến công tác hòa giải, giải quyết những mâu thuẫn trong nhân dân. 

Anh Ngôn Văn Năm ở thôn Thủy Văn cho biết: Ông Cấp thường xuyên đến từng hộ gia đình, tìm hiểu cuộc sống, tâm tư tình cảm của mỗi hộ, mỗi người, từ đó động viên bà con làng xóm, cùng nhau bàn bạc tháo gỡ những vướng mắc, băn khoăn hay đơn giản chỉ là chia sẻ những cách làm hay, kinh nghiệm trong chăn nuôi sản xuất.

Là người uy tín trong cộng đồng, ông Hoàng Trung Cấp luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, mọi lời nói và hành động. Điển hình như trong việc thực hiện Dự án nâng cấp tuyến đường Tân Lĩnh - Tân Lập - Phan Thanh, kiên cố các tuyến đường nội thôn, ông đã tham gia cùng Cấp ủy, các đoàn thể trong thôn vận động người dân hiến trên 4.000 m2 đất. Riêng gia đình ông hiến hơn 1.400 m2, cùng với nhân dân trong thôn tổ chức lao động giải phóng mặt bằng, đổ bê tông các tuyến đường; đóng góp tiền mặt để xây dựng nhà văn hóa và các công trình trong thôn. 


Ông Hoàng Liên Hiệp - Bí thư Đảng ủy xã Phan Thanh chia sẻ: Những năm gần đây, Chi bộ Thủy Văn luôn đạt chi bộ trong sạch vững mạnh; các phong trào thi đua trên địa bàn được nhân dân đồng tình ủng hộ, lan tỏa mạnh mẽ. Trong thôn có nhiều mô hình phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp, chăn nuôi, đem lại thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/năm. 

Đặc biệt, chỉ riêng từ đầu năm 2023 đến nay, nhân dân trong thôn đã cứng hóa 4 tuyến đường liên xóm với kinh phí đóng góp trên 200 triệu đồng; mở rộng nhà văn hoá, xây dựng nhà vệ sinh với tổng trị giá gần 120 triệu đồng. 

Tình hình an ninh trật tự trong thôn được đảm bảo, nhân dân trong thôn đoàn kết, chung sức phấn đấu hết năm 2023 sẽ hoàn thành mục tiêu về đích thôn nông thôn mới. Đóng góp vào những thành tích chung ấy có vai trò rất lớn của những người cán bộ, đảng viên, người uy tín trong cộng đồng như ông Hoàng Trung Cấp.

Anh Dũng

Tags đảng viên đi trước Lục Yên

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục