Sơn Lương nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/11/2023 | 1:54:35 PM

YênBái - Cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Văn Chấn, trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Sơn Lương gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với nhiều nỗ lực, đến cuối năm 2021, Sơn Lương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Từ năm 2022 đến nay, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được.

Người dân xã Sơn Lương hiến đất làm đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Sơn Lương hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Xác định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, xã Sơn Lương chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức để người dân hiểu rõ cách làm, cơ chế, chính sách của Nhà nước, tích cực tham gia vào quá trình xây dựng NTM. Cùng với đó, địa phương cũng tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, biểu dương kịp thời các tập thể, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có nhiều đóng góp tích cực cho việc duy trì các tiêu chí NTM. 

Nhờ đó, các nguồn vốn phân bổ được sử dụng, hỗ trợ đúng mục đích, giúp các hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, nâng cao thu nhập gia đình. Người dân đã mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi và thay đổi tập quán canh tác; sử dụng các giống mới có năng suất  cao, ứng dụng cơ giới hóa trong nông nghiệp. 

Từ đầu năm 2023 đến nay, xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện, tỉnh hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế. 

Cụ thể, hỗ trợ thực hiện mô hình chăn nuôi lợn nái cho 20 hộ nghèo đặc biệt khó khăn; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã lập danh mục đề xuất hỗ trợ mô hình trồng cây măng sặt với diện tích trên 3,5 ha; giải ngân hỗ trợ mua téc nước sinh hoạt cho 28 hộ; hỗ trợ 9 hộ dân chuyển đổi nghề mua máy móc nông cụ…

Ông Hà Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Sơn Lương chia sẻ: "Để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, địa phương đề ra các giải pháp, tập trung chỉ đạo hoàn thành 3 tiêu chí chưa đạt do các tiêu chí này được điều chỉnh. Ngoài ra, khi xã đạt chuẩn NTM, một số đối tượng bị cắt giảm hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nên tỷ lệ người dân tham gia BHYT của xã đạt thấp. Địa phương đã giao cho các tổ chức hội, đoàn thể, cán bộ, công chức tuyên truyền, vận động và chịu trách nhiệm về tỷ lệ người dân tham gia BHYT đối với địa bàn được phân công phụ trách. Đây là cơ sở để bình xét, phân xếp loại cán bộ, công chức xã cuối năm...". 

Qua đó, tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức xã tham gia BHXH tự nguyện cho người thân; bí thư các chi bộ, trưởng thôn gắn trách nhiệm của cá nhân tham gia BHXH tự nguyện cho bản thân, góp phần hoàn thành sớm các chỉ tiêu kế hoạch đề ra… Đối với tiêu chí hộ nghèo, ngay từ đầu năm, xã đã thực hiện kiện toàn Ban Chỉ đạo Giảm nghèo, xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết phân công nhiệm vụ, giao chỉ tiêu giảm nghèo cho từng thôn, bản, phấn đấu từ nay đến hết năm 2023 giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo xuống dưới 13%.

Để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, thời gian tới, xã Sơn Lương tiếp tục tuyên truyền, thực hiện nhân rộng các mô hình dân vận khéo, các phong trào thi đua trong việc duy trì các tiêu chí NTM; vận động người dân tiếp tục thực hiện chuyển đổi hình thức sản xuất theo hướng liên kết bao tiêu sản phẩm, mạnh dạn tham gia các mô hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã, trong trồng trọt, chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường. Phấn đấu đến hết năm 2023, Sơn Lương giảm được 95 hộ nghèo; giảm 135 hộ cận nghèo; giải quyết việc làm mới cho 129 người; chuyển dịch 30 lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp.

Quang Thiều

Tags Sơn Lương Văn Chấn tiêu chí nông thôn mới trồng trọt chăn nuôi dân vận khéo

Các tin khác
Mô hình trồng tre Bát Độ ở xã Kiên Thành, Trấn Yên cho thu nhập cao được nhiều địa phương đến tham quan học tập.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, trong đó tập trung nội dung xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Mỗi buổi chiều, các sân nhà văn hóa của thị trấn Yên Thế lại đông kín người luyện tập, thi đấu giao hữu môn bóng chuyền hơi.

Triển khai đồng bộ giải pháp để nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân, thời gian qua, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân tạo nhận thức chung về việc xây dựng “thị trấn hạnh phúc” theo hướng mở, đảm bảo nguyên tắc “Tích cực - Tự nguyện - Hiệu quả”.

Lực lượng dân quân xã Mường Lai tham gia nâng cấp hệ thống điện sinh hoạt cho các hộ dân.

Tích cực hưởng ứng phong trào "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới", lực lượng vũ trang Lục Yên đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, xây dựng các mô hình với nội dung và hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn.

Người dân thôn Văn Qùy, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái mở rộng hành lang đường liên thôn, trồng cây xây dựng tuyến đường sạch, đẹp phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Không chỉ có thêm điều kiện, động lực để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống từ hệ thống cơ sở vật chất khang trang, người dân xã Văn Phú, thành phố Yên Bái còn được thụ hưởng đời sống văn hóa, tinh thần ngày càng phong phú nhờ xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục