Yên Bái: Nông thôn mới nâng cao tạo đà cho giáo dục phát triển

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/12/2023 | 1:52:33 PM

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại Yên Bái. Các chính sách xây dựng NTM đã mang lại những thay đổi căn bản và tạo đà cho sự phát triển giáo dục, đưa giáo dục trở thành trọng tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của học tập và tri thức trong cộng đồng...

Một giờ học của cô và trò Trường Mầm non Nà Hẩu, huyện Văn Yên.
Một giờ học của cô và trò Trường Mầm non Nà Hẩu, huyện Văn Yên.

Sau 5 năm đạt chuẩn NTM, xã An Thịnh, huyện Văn Yên đã duy trì và nâng cao chất lượng 19/19 tiêu chí xã NTM và hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao. Hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội được xây dựng, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân; kinh tế nông nghiệp có hướng chuyển biến mạnh mẽ sang phi nông nghiệp. Đời sống nhân dân ngày một nâng lên. Xây dựng NTM nâng cao, xã An Thịnh đã đạt được các tiêu chí về trường học. Hiện 100% trường học trên địa bàn xã đảm bảo cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, mức độ 2. 

Bà Nguyễn Thị Bình - người dân xã An Thịnh chia sẻ: "Việc xây dựng NTM đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc xây dựng và phát triển các cơ sở giáo dục. Trước đây, trường lớp còn nhỏ lẻ, thiếu thốn, giờ đây với sự đầu tư vào giáo dục tại địa phương, trường học mới đã được xây dựng và trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại. Con em chúng tôi có cơ hội tiếp cận kiến thức tốt hơn và phát triển toàn diện hơn”. 

Trong giai đoạn 2020 - 2025, huyện Văn Yên tập trung nguồn lực để đưa những xã đang hoàn thiện các tiêu chí đạt xã NTM; chỉ đạo quy hoạch những xã đạt NTM lên NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu với tổng kinh phí xây dựng xã đạt chuẩn NTM, huyện đạt chuẩn NTM giai đoạn 2020 - 2025 trên 803 tỷ đồng. Nhờ đó, giáo dục cũng có những bước chuyển mạnh mẽ. 

Ông Lưu Quang Lợi - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Văn Yên cho biết: "Đến nay, toàn huyện có 56/63 trường đạt chuẩn quốc gia (49 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, 7 trường mức độ 2), chiếm tỷ lệ  88,9%. Dự kiến kết thúc năm 2023, toàn huyện sẽ có 59/63 trường đạt chuẩn quốc gia (49 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, 10 trường mức độ 2), chiếm 93,7%. Diện mạo giáo dục Văn Yên đã thay đổi tiến bộ vượt bậc cùng với thực hiện xây dựng NTM”.

Những năm qua, ngành GD&ĐT huyện Yên Bình đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện tốt tiêu chí 5 - giáo dục (tiêu chí xã NTM nâng cao), góp phần không nhỏ vào hiệu quả của chương trình xây dựng NTM tại địa phương. Năm 2023, huyện Yên Bình có thêm 4 xã đạt tiêu chí 5 về giáo dục là: Mỹ Gia, Bạch Hà, Hán Đà, Đại Minh. Các xã đều duy trì tốt tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; duy trì tốt phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng. Các trường tiểu học, THCS, TH&THCS trên địa bàn 6 xã đều được đầu tư về cơ sở vật chất, thiết bị theo quy định. 

Bà Trần Thị Hiền ở xã Đại Đồng chia sẻ: "Chưa bao giờ xã có trường lớp khang trang hiện đại, thầy cô tận tâm như hiện nay. Tôi rất vui khi nhìn thấy sự phát triển của con cháu và những thành tích học tập đáng kể đã đạt được trong thời gian gần đây”.

Việc xây dựng NTM nâng cao ở Yên Bái đã tạo đà phát triển tích cực trong lĩnh vực giáo dục. Các biện pháp đầu tư hạ tầng, xây dựng trường học và tăng cường nguồn nhân lực giáo viên đã tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và truyền đạt niềm đam mê học tập. Từ đó, tạo ra một môi trường giáo dục chất lượng và cơ hội phát triển bình đẳng cho tất cả học sinh, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Thanh Ba

Tags Yên Bái Văn Yên Nông thôn mới nâng cao giáo dục

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục