Văn Yên xây dựng “Thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc”

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/1/2024 | 7:33:40 AM

YênBái - Cụ thể hóa mục tiêu xây dựng “Tỉnh hạnh phúc”, thời gian qua, cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh, huyện Văn Yên đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân, trong đó có việc xây dựng “Thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc”.

Đời sống tinh thần của người dân ở thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp ngày càng được nâng cao, góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc trên địa bàn.
Đời sống tinh thần của người dân ở thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp ngày càng được nâng cao, góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc trên địa bàn.


Để việc xây dựng "Gia đình hạnh phúc”, "Thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc” lan tỏa thành phong trào, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các địa phương tham gia, huyện Văn Yên đã chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung, tính nhân văn của chủ trương này tới từng người dân, hộ gia đình, thôn, bản, tổ dân phố thông qua các buổi họp thôn, tổ dân phố, các buổi sinh hoạt của các hội, đoàn thể bằng nhiều hình thức sáng tạo. Nổi bật, trong năm 2023, cấp cơ sở đã tổ chức lồng ghép việc xây dựng thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc với các hoạt động kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tổ chức lồng ghép với các chương trình truyền thông, hội thi… do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức. 

Đồng thời, huyện tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội, hội thi, hội thảo như: hội diễn nghệ thuật quần chúng; trình diễn trang phục các dân tộc, lễ hội ẩm thực huyện Văn Yên; hội thi thể thao các dân tộc; Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn gắn với Lễ hội cơm mới đền Đông Cuông, Hội thảo về phát triển du lịch… 

Cùng với đó,  Đề án "Bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030” huyện được  triển khai giúp nâng cao đời sống tinh thần, nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân như: phân bổ vốn, bố trí ngân sách Nhà nước và vận động nhân dân đầu tư tôn tạo, chống xuống cấp các di tích lịch sử văn hóa; xây dựng hồ sơ, bảo tồn các di sản văn hóa phi vật thể, khôi phục các lễ hội truyền thống, phát huy giá trị các di sản, di tích gắn với phát triển du lịch địa phương. 

Một trong những nội dung quan trọng tác động tích cực đến việc nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân chính là việc nâng cao mức sống cho nhân dân. Theo đó, huyện đã dành khoảng 369 tỷ 492 triệu đồng để triển khai kế hoạch thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo tại các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn. Trọng tâm là đã triển khai thực hiện có hiệu quả việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp và các nghị quyết của HĐND tỉnh, đặc biệt là Nghị quyết 69 cùng nhiều đề án, chính sách phát triển ngành, lĩnh vực…, đã góp phần quan trọng tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho hộ nghèo. 

Đến nay, Văn Yên đã có 150 hộ nghèo được hỗ trợ 89 triệu đồng tiền mặt, gần 70.000 cây quế giống, hàng nghìn con lợn giống, gà giống, máy phát cỏ, thức ăn chăn nuôi… trị giá trên 360 triệu đồng. Đồng thời, huyện huy động mọi nguồn lực hỗ trợ 240 hộ nghèo ở 24 địa phương đang khó khăn về nhà ở làm nhà ở theo Đề án của tỉnh. Ngoài ra, huyện tiếp tục huy động các nguồn xã hội hóa hỗ trợ 59 hộ khó khăn về nhà ở làm mới và sửa chữa lại nhà. 

Đồng chí Lã Thị Liền - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên khẳng định: "Với sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, hết năm 2023, toàn huyện đã có 101 thôn, bản, tổ dân phố đạt danh hiệu "Thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc”; 92,3% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 27.116 gia đình đạt gia đình hạnh phúc; có 12 đơn vị đăng ký xây dựng xã, thị trấn hạnh phúc…. Chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 69,04% (mức 2 - mức khá hạnh phúc, cao hơn so với trung bình toàn tỉnh 3,42%); tuổi thọ trung bình của người dân đạt 74,4 tuổi, trong đó số năm sống khỏe là 67 tuổi; thu nhập bình quân đầu người đạt 62 triệu đồng/năm. Việc xây dựng mô hình "Thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc” ở Văn Yên đã và đang góp phần đắc lực nâng cao chỉ số hạnh phúc và trở thành động lực, nền tảng tinh thần, nhất là với mỗi người dân trong xây dựng cuộc sống ấm no, gia đình hạnh phúc, thôn, bản và tổ dân phố hạnh phúc”.

Thời gian tới, huyện Văn Yên tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các địa phương tập trung thực hiện một số giải pháp trong việc xây dựng mô hình này. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng cuộc sống, điều kiện kinh tế vật chất, nâng cao sự hài lòng của người dân về điều kiện sống; đẩy mạnh các hoạt động văn nghệ, thể thao, xây dựng các khu vui chơi giải trí trong cộng đồng dân cư để nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Đồng thời, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội; nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc, khu dân cư hạnh phúc. 

Một giải pháp cũng rất quan trọng, đó là hạn chế thấp nhất mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái môi trường để nâng cao sự hài lòng của người dân về môi trường sống… Tất cả cùng hướng tới mục tiêu để người dân Văn Yên nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung được thụ hưởng các giá trị hạnh phúc như Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX đã xác định.

Trần Ngọc

Tags thôn hạnh phúc Văn Yên tỉnh hạnh phúc Đông Cuông Quế Văn Yên

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục