Những “Chi đoàn hạnh phúc” của tuổi trẻ Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/1/2024 | 10:37:12 AM

YênBái - Xây dựng “Chi đoàn hạnh phúc” là một trong 9 chỉ tiêu quan trọng mà Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 – 2027 đề ra.

Huyện đoàn Yên Bình tặng hoa chúc mừng lễ ra mắt mô hình Chi đoàn hạnh phúc thôn Làng Cần, xã Đại Minh.
Huyện đoàn Yên Bình tặng hoa chúc mừng lễ ra mắt mô hình Chi đoàn hạnh phúc thôn Làng Cần, xã Đại Minh.


Có mặt tại Chi đoàn Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh (CTXH&BTXH) những ngày này cảm nhận rõ không khí khẩn trương, hối hả của những bóng áo xanh tình nguyện đang hỗ trợ các đối tượng bảo trợ xã hội dọn dẹp khuôn viên, phòng nghỉ để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. 

Tại khu nhà ở của đối tượng khuyết tật, một nhóm bạn trẻ  đang ân cần hỗ trợ, hướng dẫn các cháu nhỏ thực hiện các thao tác vệ sinh cá nhân. Dù công việc chuyên môn cuối năm khá bận rộn nhưng các đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn đều cố gắng thu xếp, bố trí thời gian để tham gia các hoạt động tình nguyện này. 

Anh Nguyễn Văn Cường – Bí thư Chi đoàn Trung tâm chia sẻ: "Các hoạt động tình nguyện của Chi đoàn thường được lồng ghép cùng hoạt động chuyên môn. Bản thân tôi là người đứng đầu cũng luôn chia sẻ, động viên tinh thần để anh em khi thực hiện nhiệm vụ luôn cảm thấy thoải mái, vui vẻ và muốn được tham gia cùng tập thể”.


Chi đoàn Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh tổ chức sinh nhật cho các em nhỏ.

Là một trong những chi đoàn tiêu biểu được lựa chọn xây dựng mô hình "Chi đoàn hạnh phúc" của Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, "Chi đoàn hạnh phúc" Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh đã được công nhận và chính thức ra mắt vào tháng 8/2023. Với những cách làm cụ thể, sáng tạo, thể hiện vai trò, trách nhiệm của thanh niên, nhiều hoạt động được Chi đoàn Trung tâm tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia như: tổ chức sinh nhật theo quý cho các đối tượng  bảo trợ xã hội tại Trung tâm; mở lớp dạy hát, múa cho các em nhỏ; tổ chức dạy học phụ đạo cho trẻ vào các buổi tối trong tuần… 

Chị Vũ Thị Thuỳ Dung – đoàn viên Chi đoàn chia sẻ: "Tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc khi được làm việc và sinh hoạt trong một tập thể đoàn kết, luôn chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau. Những hoạt động của Chi đoàn đều hướng tới những điều tốt đẹp, để mỗi ĐVTN cảm thấy việc làm của mình có ý nghĩa, thể hiện đúng vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ”.

Xác định khởi nghiệp lập nghiệp là sứ mệnh của thanh niên, Chi đoàn thôn Làng Cần là một trong những đơn vị đi đầu trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo trong ĐVTN của Đoàn xã Đại Minh, huyện Yên Bình. Chi đoàn hiện có 2 mô hình tổ hợp tác và hợp tác xã do thanh niên làm chủ, đóng góp hàng tỷ đồng vào ngân sách địa phương mỗi năm. 

Anh Phạm Quang Giáp - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Quốc Việt thôn Làng Cần cho biết: "HTX Quốc Việt kinh doanh sản xuất chế biến gỗ, ván ép được thành lập năm 2022 với 7 thành viên. Hiện tại, HTX đang tạo công ăn việc làm cho 5 đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn với mức lương từ 7 – 8 triệu/người/tháng. Tôi không chỉ mong muốn vươn lên làm giàu cho gia đình, bản thân mà còn muốn hỗ trợ, giúp đỡ các bạn thanh niên tại địa phương, tạo nên một tập thể đoàn kết, vững mạnh, góp sức xây dựng quê hương Đại Minh trở thành miền quê đáng sống”. 

Chi đoàn thôn Làng Cần hiện có 18 đoàn viên thanh niên, hầu hết đều tham gia phát triển kinh tế dựa trên thế mạnh của địa phương là trồng bưởi đặc sản. Chi đoàn cũng thường xuyên tổ chức hướng dẫn, giới thiệu cho ĐVTN tham gia các HTX phát triển kinh tế, trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP; tổ chức cho ĐVTN tham quan, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế trong và ngoài xã… Cùng với đó, Chi đoàn thôn cũng luôn chú trọng tổ chức các phong trào, hoạt động thanh niên như: huy động tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi, thực hiện tuyến đường hoa thanh niên, lắp đặt sân chơi cho trẻ em tại điểm nhà văn hoá thôn… 

Chị Hoàng Thị Hồng Thương – Bí thư Đoàn xã Đại Minh cho biết: "Các ĐVTN trong Chi đoàn thôn Làng Cần luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong mọi hoạt động để cùng phát triển. Đây là một trong những mô hình "Chi đoàn hạnh phúc" tiêu biểu cần nhân rộng trong thời gian tới”.

Xây dựng "Chi đoàn hạnh phúc" là 1 trong 13 nhiệm vụ cụ thể được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cụ thể hoá trong thực hiện Chương trình hành động số 135 của Tỉnh uỷ Yên Bái về thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023. Theo đó, trong năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã xây dựng và cho ra mắt 10 mô hình "Chi đoàn hạnh phúc". 

Mô hình "Chi đoàn hạnh phúc” do Ban Thường vụ Đoàn cấp huyện và tương đương công nhận thông qua 6 bước cụ thể như: xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đoàn về việc xây dựng mô hình; tổ chức quán triệt, tuyên truyền để các chi đoàn đăng ký xây dựng mô hình; khảo sát, tổng hợp danh sách các chi đoàn đảm bảo điều kiện xây dựng mô hình; tổ chức hội nghị đánh giá, bình xét; lập tờ trình kèm theo biên bản hội nghị bình xét, tự đánh giá trình Ban Thường vụ Đoàn cấp huyện và tương đương xem xét, thẩm định ra quyết định công nhận; Ban Thường vụ Đoàn cơ sở, Ban Chấp hành chi đoàn cơ sở công bố quyết định "Chi đoàn hạnh phúc”; sơ kết 6 tháng và tổng kết năm, kiểm điểm, rút kinh nghiệm và chỉ đạo diện rộng. 

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và ra mắt 20 mô hình "Chi đoàn hạnh phúc”, đạt 200% kế hoạch. Tiêu biểu là các mô hình tại thôn Đát, xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn; thôn Làng Cần, xã Đại Minh, huyện Yên Bình; xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải; Trại tạm giam Công an tỉnh; Chi đoàn hạnh phúc Toà án - Viện Kiểm sát - Thi hành án huyện Trạm Tấu; thôn Thíp Dạo, xã Lang Thíp, huyện Văn Yên; Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh; Cơ quan Tỉnh đoàn thuộc Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh… 

Anh Hà Đức Hải – Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: "Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành Hướng dẫn số 03-HD/TĐTN-VP về xây dựng "Chi đoàn hạnh phúc” và ban hành bộ tiêu chí tạm thời đánh giá "Chi đoàn hạnh phúc” tới các cơ sở Đoàn và Đoàn trực thuộc. Hướng dẫn nêu rõ, đối tượng là các chi đoàn khối dân cư, chi đoàn khối trường học, chi đoàn khối công chức, viên chức, chi đoàn khối doanh nghiệp với những bộ tiêu chí tạm thời dành riêng cho từng đối tượng. Đến nay, các chi đoàn đã cơ bản thực hiện theo hướng dẫn và thi đua xây dựng mô hình, tạo không khí sôi nổi trong thực hiện các nhiệm vụ tại cơ sở”.

Việc xây dựng mô hình "Chi đoàn hạnh phúc” đã góp phần nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên trong xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”  và nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân. Qua đó cũng phát huy được tính sáng tạo của các cấp bộ Đoàn, đặc biệt là Đoàn cấp cơ sở trong việc chung tay thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thu Trang

Tags Chi đoàn hạnh phúc tuổi trẻ Yên Bái mô hình tuổi trẻ làm kinh tế giỏi

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục