Yên Bái: Phần thưởng cho nỗ lực không ngừng

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/1/2024 | 7:48:53 AM

YênBái - Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 78/2021/NQ-HĐND ngày 7/12/2021 của HĐND tỉnh quy định mức thưởng của tỉnh đối với xã, thôn (bản) trong xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh Yên Bái đã có 56 xã, 185 thôn, bản được tặng thưởng công trình phúc lợi với tổng kinh phí 64,2 tỷ đồng. Đây là phần thưởng khích lệ, động viên thiết thực, tô thêm nét đẹp cho phong trào xây dựng NTM ở Yên Bái.

Sân thể thao đạt chuẩn - công trình tặng thưởng sau khi đạt chuẩn thôn NTM của thôn Ba Khe, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn.
Sân thể thao đạt chuẩn - công trình tặng thưởng sau khi đạt chuẩn thôn NTM của thôn Ba Khe, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn.

Ngay khi Nghị quyết 78 được ban hành, UBND tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 15 ngày 15/12/2021 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 78, tỉnh đã hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục, thời gian, hồ sơ và tuyến trình liên quan đảm bảo thuận tiện, đơn giản; hướng dẫn về các nội dung liên quan đến việc sử dụng kinh phí khen thưởng, việc huy động các nguồn đóng góp đối ứng, các loại hình, quy mô công trình và hồ sơ thiết kế, dự toán mua sắm thiết bị, thời gian thực hiện công trình. 

UBND tỉnh cũng đồng thời phân công các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện các nội dung được giao đảm bảo tiến độ. Các cơ quan, đơn vị được giao thực hiện Nghị quyết số 78 cũng đã tiếp nhận và thẩm định hồ sơ đề nghị thưởng công trình phúc lợi, đảm bảo thủ tục hồ sơ, trình UBND tỉnh đúng thời gian quy định và cấp kinh phí kịp thời. 

Bà Vũ Thị Thanh - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Ngay sau khi có quyết định đạt chuẩn NTM nâng cao, xã cũng có ngay quyết định tặng thưởng công trình phúc lợi giá trị 600 triệu đồng. Từ số tiền này, xã đã đầu tư mua sắm các trang thiết bị cho Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã như: màn hình LED, điều hòa, camera, hệ thống rèm cửa… đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ các giá trị văn hóa - thể thao cho người dân địa phương. Quá trình thực hiện, xã còn được các phòng, ban liên quan hướng dẫn chi tiết cụ thể về cách làm, trình tự, thủ tục đấu thầu… đảm bảo nhanh chóng, đúng tiến độ”. 

Được biết, tại xã Nghĩa Lộ, không chỉ cấp xã, 7 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu trên địa bàn cũng đã được tặng thưởng công trình phúc lợi trị giá 150 triệu đồng/công trình, được các thôn sử dụng để nâng cấp, sửa chữa, mở rộng nhà văn hóa thôn, tạo điều kiện thúc đẩy phong trào văn hoá, văn nghệ, thể thao trong nhân dân.  

Rõ ràng, việc tặng thưởng công trình phúc lợi như là một phần thưởng xứng đáng cho các địa phương và nhân dân sau một quá trình nỗ lực bền bỉ từ xây dựng NTM đến NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Điều này cũng giúp các xã, thôn có thêm nguồn kinh phí sử dụng vào mục đích xây dựng cơ sở vật chất cho cộng đồng dân cư, huy động nguồn vốn đối ứng để thực hiện xây dựng mới hoặc nâng cấp các công trình phúc lợi. 

Đến tháng 11/2023, toàn tỉnh có 263 công trình đã, đang và sẽ triển khai với tổng kinh phí thực hiện trên 77 tỷ đồng, trong đó có 13 tỷ đồng là nhân dân tự nguyện đóng góp. Các công trình phúc lợi này đều được xây dựng và sử dụng trên cơ sở nhu cầu cấp thiết của thôn, xã, được đề xuất trên nguyện vọng chính đáng của cộng đồng dân cư và có sự đồng thuận cao của chính quyền với người dân. 

Ông Hoàng Văn Kửu - Trưởng thôn Ba Khe, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn chia sẻ: "Sau khi được công nhận đạt chuẩn thôn NTM, thôn đã được tặng thưởng công trình phúc lợi giá trị 100 triệu đồng. Với số tiền này, thôn đã tổ chức họp bàn, thống nhất với người dân để tìm ra công trình thiết thực phù hợp, dự toán kinh phí để xem xét có cần huy động thêm xã hội hoá hay không. Cuối cùng, thôn đã thống nhất lựa chọn nâng cấp sân bóng chuyền hơi từ 1 sân lên 3 sân với đầy đủ các trang thiết bị: sân bê tông, lưới đánh, rào chắn, đèn cao áp… Quá trình thực hiện đều có sự giám sát của các cơ quan có thẩm quyền và người dân. Mỗi hộ dù đóng góp thêm chút ít kinh phí nhưng đều ủng hộ, vui mừng vì có sân tập đạt tiêu chuẩn, nhiều người có thể tham gia cùng lúc không còn phải chờ đến lượt như trước đây”.

Từ một nghị quyết đúng đắn, tỉnh Yên Bái sẽ có thêm càng nhiều công trình thiết thực cho cộng đồng, nhân dân, không chỉ tạo diện mạo mới ngày càng khang trang, sạch, đẹp mà còn góp phần tạo thêm ý nghĩa, hiệu quả cho quá trình xây dựng NTM tỉnh nhà.

Hoài Anh

Tags Yên Bái Nghị quyết số 78 nông thôn mới công trình phúc lợi

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục