Yên Bái: Cặp đôi cựu chiến binh gương mẫu

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/11/2023 | 1:49:25 PM

YênBái - Họ gặp nhau, quen nhau rồi nên duyên vợ chồng từ trong đơn vị. Xoay quanh cuộc đời cựu chiến binh (CCB) Đỗ Công Ninh và Phạm Thị Vinh là rất nhiều câu chuyện đẹp về nghĩa tình của người lính, về những nghĩa cử bình dị mà cao quý giữa cuộc sống đời thường. Họ đã cùng vượt lên khó khăn để phát triển kinh tế gia đình, trở thành gương sáng trong nhiều hoạt động tại địa phương.

Bà Vinh, ông Ninh (bên trái) giới thiệu với lãnh đạo Hội CCB xã Đông Cuông quy trình sản xuất phân viên nén dúi sâu của gia đình.
Bà Vinh, ông Ninh (bên trái) giới thiệu với lãnh đạo Hội CCB xã Đông Cuông quy trình sản xuất phân viên nén dúi sâu của gia đình.

Ngược dòng thời gian, năm 1981, khi tuổi đời vừa mười tám, đôi mươi, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông Đỗ Công Ninh và bà Phạm Thị Vinh xung phong lên đường nhập ngũ và được biên chế vào cùng một đơn vị thuộc Sư đoàn 316, đóng quân tại huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc. 

Năm 1989, hai người đã nên duyên vợ chồng và di cư từ quê hương Hà Tây lên định cư tại thôn Trung Tâm, xã Đông Cuông. Khi đó, bà Vinh vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự xuất ngũ, còn ông Vinh tiếp tục tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc tại Mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang). Sau đó, ông Vinh được tuyển chọn đào tạo sĩ quan chuyên nghiệp và về công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái cho đến năm 2011 thì nghỉ hưu. 

Bà Vinh chia sẻ: "Những năm đầu ở quê mới, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, chồng thì ở xa, một mình phải bươn chải lao động, chăn nuôi, trồng trọt và làm đủ thứ nghề để kiếm tiền nuôi con...”.

Nhận thấy nhu cầu về phân bón, thức ăn chăn nuôi tại địa phương, bà Vinh mở thêm cửa hàng nhỏ, kinh doanh cung ứng các loại lương thực, thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, phân bón cây trồng. Đến năm 2009, có thể nói là một bước ngoặt trong phát triển kinh tế của gia đình bà Vinh khi bà tham ra lớp tập huấn về sản xuất phân viên nén dúi sâu, do Hội Phụ nữ huyện phối hợp tổ chức và trực tiếp đi tham khảo, học hỏi kinh nghiệm tại một số cơ sở có uy tín trong và ngoài tỉnh. Đó là động lực để vợ chồng bà đầu tư máy móc, xây dựng nhà xưởng chuyên sản xuất phân viên nén dúi sâu. Những năm đầu, vợ chồng bà gặp nhiều khó khăn do vốn ít nên lượng hàng chưa đa dạng, thị trường tiêu thụ thì hạn hẹp do người dân chưa có hiểu biết nhiều về phân viên nén dúi sâu. 

"Cũng may mắn gặp thời. Khi đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh hỗ trợ việc mua máy móc, phương tiện sản xuất bằng phương thức cho trả chậm tiền trong 2 năm. Sau nữa, mình cũng phải mang từng bao phân xuống các chi hội phụ nữ ở các thôn để tặng bà con dùng thử, để sau này mọi người hiểu được lợi ích từ phân viên nén dúi sâu…”, bà Vinh tâm sự. 

15 năm theo nghề sản xuất phân viên nén dúi sâu, đến nay cơ sở sản xuất của cặp đôi CCB đã mở rộng thị trường và xây dựng được trên 60 đại lý bán lẻ tại các địa phương trong và ngoài tỉnh. 

Ông Ninh tươi cười nói vui: "Ở đơn vị là chỉ huy, từ khi về nhà thì chỉ làm "lính” cho bà nhà tôi từ việc đóng bao, khuân vác đến vận chuyển hàng hóa đưa đi tiêu thụ...”. 

Được biết, hàng năm cơ sở sản xuất phân viên nén dúi sâu của gia đình bà Vinh sản xuất 2 vụ, mỗi vụ cung ứng ra thị trường trên 100 tấn phân, hiện được bán với giá từ 12.000 - 15.000 đồng/kg. 

Bên cạnh đó, cơ sở sản xuất còn tạo việc làm thời vụ cho 12 lao động phổ thông. Hàng năm, tổng thu nhập từ sản xuất kinh doanh tổng hợp của gia đình bà Vinh sau khi trừ các loại chi phí đạt trên 400 triệu đồng.

Dù bận rộn với công việc sản xuất kinh doanh, song vợ chồng bà Vinh vẫn luôn nhiệt tình tham gia công tác xã hội và tích cực chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ hội viên CCB trong sản xuất, kinh doanh để cùng nhau phát triển kinh tế. 

Ông Nông Văn Quyết - Chủ tịch Hội CCB xã Đông Cuông cho biết: "Bà Vinh và ông Ninh đều là hội viên tích cực trong các hoạt động nghĩa tình đồng đội, tích cực giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình chính sách, thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ cũng như tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, đóng góp tiền, ngày công, ủng hộ các loại quỹ và phong trào ở địa phương... 

Gần đây, chính quyền địa phương có chủ trương mở rộng tuyến tỉnh lộ 163 đi vào các thôn trong xã, gia đình bà Vinh, ông Ninh đã hiến gần 40 m2 đất mặt đường quốc lộ 163, ước trị giá trên 300 triệu đồng để mở rộng đường”. 

Với những đóng góp tích cực đó, cặp đôi CCB Phạm Thị Vinh và Đỗ Công Ninh được tặng nhiều bằng khen, giấy khen từ các cấp, các ngành. Mới đây, hộ gia đình bà đã vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Vũ Đồng

Tags cựu chiến binh Yên Bái gương mẫu

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục